Chứng khoán Mỹ tăng điểm sau đợt bán tháo tuần trước

Đây là phiên tăng mạnh nhất của cả 3 chỉ số chứng khoán Mỹ trong vòng gần 3 tuần trở lại đây...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, khi nhà đầu tư mua vào các cổ phiếu đã giảm giá sâu trong đợt bán tháo vào tuần trước. Doanh thu khả quan từ bán lẻ trực tuyến giúp giá cổ phiếu của các công ty bán lẻ tăng mạnh.

Theo tin từ Reuters, hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones cùng tăng khoảng 1,5%, trong khi chỉ số Nasdaq tăng hơn 2%. Đây là phiên tăng mạnh nhất của cả 3 chỉ số trong vòng gần 3 tuần trở lại đây.

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số S&P đóng cửa ở mức thấp hơn 10,2% so với mức cao kỷ lục, đồng nghĩa với việc rơi vào trạng thái thị trường điều chỉnh (correction) lần thứ hai kể từ đầu năm đến nay.

Một "cơn sốt" mua sắm trên mạng đã diễn ra ở Mỹ mấy ngày qua, khi người tiêu dùng đón nhận những chương trình khuyến mãi "khủng" từ các nhà bán lẻ trong dịp Black Friday và Cyber Monday. Theo dữ liệu từ Adobe, doanh thu ngày Cyber Monday năm nay ở Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 7,8 tỷ USD.

"Phiên hồi phục ngày hôm nay có được là nhờ Cyber Monday", nhà quản lý danh mục Paul Nolte thuộc Kingsview Asset Management nhận định.

Cổ phiếu "đế chế" thương mại điện tử Amazon tăng 5,3%, trở thành cú huých tăng điểm mạnh nhất cho Nasdaq và nhóm bán lẻ của S&P. Chốt phiên, nhóm cổ phiếu bán lẻ 3,1%.

Giá dầu thô có phiên tăng mạnh nhất trong 5 tháng, sau khi thống kê cho thấy tồn kho dầu của Mỹ giảm mạnh. Nhờ đó, nhóm cổ phiếu năng lượng tăng 1,7%. Trong tuần trước, giá dầu sụt 11% do nỗi lo thừa cung.

Hãng xe lớn nhất nước Mỹ General Motors (GM) tuyên bố mạnh tay cắt giảm việc làm, giảm bớt số mẫu xe, đồng thời đóng cửa một loạt nhà máy ở khu vực Bắc Mỹ. Đây là đợt tái cơ cấu lớn nhất của GM kể từ khi hãng xe này nộp đơn xin bảo hộ phá sản cách đây 1 thập kỷ. Nhà đầu tư phản ứng tích cực với kế hoạch mà GM đưa ra, giúp cổ phiếu này có phiên tăng 4,8%.

Chốt phiên, Dow Jones tăng 1,46%, đạt 24.640,24 điểm. S&P tăng 1,55%, đạt 2.673,45 điểm. Nasdaq tăng 2,06%, đạt 7.081,85 điểm.

Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P đều "xanh", trong đó nhóm tiêu dùng không thiết yếu và nhóm công nghệ tăng mạnh nhất. Nhóm công nghệ tăng 2,3% và dẫn đầu sự đi lên của S&P, sau khi giảm hơn 6% trong tuần trước - mức giảm tuần mạnh nhất trong 8 tháng.

Cổ phiếu Nvidia tăng 5,6% sau khi ngân hàng Credit Suisse nâng đánh giá cổ phiếu hãng sản xuất con chip này.

Cổ phiếu hãng dược Zafgen sụt 40,5% sau khi Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (USDA) yêu cầu hãng tạm dừng thử nghiệm một loại thuốc chống tiểu đường, với lý do an toàn.

Giới đầu tư hiện đang chờ cuộc gặp bên lề thượng đỉnh G20 ở Argentina giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cuộc gặp diễn ra vào ngày thứ Bảy tuần này sẽ là một cơ hội để hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xuống thang cuộc chiến tranh thương mại song phương.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,8 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,5 lần.

Các nhà giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng tổng cộng 6,68 tỷ cổ phiếu phiên này, so với mức bình quân 8,02 ty cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Tin cùng chuyên mục