Cố vấn của ông Trump cảnh báo Trung Quốc về thời hạn đàm phán thương mại

Tuyên bố của đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã làm rõ về một “thời hạn cứng” cho cuộc đàm phán thương mại...
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer - Ảnh: Reuters.
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer - Ảnh: Reuters.

Cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung phải đi đến một cái kết thành công trước ngày 1/3, nếu không thuế quan mới sẽ được Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc - đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cảnh báo ngày 9/12.

Theo hãng tin Reuters, lời cảnh báo trên của ông Lighthizer - một người được xem là có quan điểm "diều hâu" trong chính quyền Tổng thống Donald Trump về quan hệ thương mại với Trung Quốc - đã làm rõ về một "thời hạn cứng" cho cuộc đàm phán thương mại. Tuyên bố này được đưa ra sau 1 tuần mà ông Trump và các cố vấn của ông dường như khá loay hoay trong việc xác định bước đi tiếp theo trong vấn đề này.

"Theo như tôi được biết thì đó là một thời hạn cứng. Khi tôi trao đổi với Tổng thống, ông ấy không nói về việc xê dịch thời hạn đàm phán sang tháng 3", ông Lighthizer nói với chương trình "Face the Nation" của đài CBS.

"Điều này có nghĩa là, khi thời hạn 90 ngày kết thúc, thuế quan sẽ được nâng lên" nếu không có thỏa thuận, vị cố vấn nói.

Tuần trước, ông Trump đã chỉ định ông Lighthizer dẫn đầu cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung trong thời gian tới, thay vì để Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin - một người có quan điểm mềm mỏng hơn - dẫn đầu cuộc đàm phán này như trước.

Ông Lighthizer nói rằng các nhà đầu tư "có thể tin tưởng rằng sẽ có một thỏa thuận nhằm bảo vệ công nghệ Mỹ và gia tăng quyền tiếp cận thị trường cho doanh nghiệp Mỹ… Nếu không, chúng tôi sẽ dùng đến thuế quan".

Trong cuộc gặp ở Argentina hôm 1/12, ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí "đình chiến" thương mại trong 90 ngày để đàm phán. Trong khoảng thời gian đó, hai bên sẽ không áp thêm thuế quan lên hàng hóa của nhau.

Tuy nhiên, vụ bắt giữ Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei ở Canada theo đề nghị của Mỹ đã khiến thị trường tài chính toàn cầu rúng động, làm dấy lên lo ngại rằng căng thẳng Mỹ-Trung một lần nữa sẽ bị thổi bùng.

Trong loạt chương trình phỏng vấn phát sóng ngày Chủ nhật, ông Lighthizer, cố vấn kinh tế cấp cao Nhà Trắng Larry Kudlow và cố vấn thương mại Peter Navarro đều khẳng định cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung sẽ không trệch hướng vì vụ bắt giữ này. Các vị quan chức này khẳng định vụ bắt giữ CFO Huawei hoàn toàn là vấn đề chấp pháp.

Tuy vậy, ông Lighthizer nói Mỹ vẫn cần đạt được nhượng bộ của Trung Quốc trong một số lĩnh vực thì mới có thể ngừng áp thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc.

Washington hiện đã đưa ra cho Bắc Kinh các yêu cầu gồm mở rộng cửa hơn cho hàng hóa Mỹ và tiến hành các cải tổ cơ cấu về sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, trợ cấp cho các công ty nhà nước…

"Chúng tôi cần bán thêm được hàng nông sản và cả hàng chế biến-chế tạo. Chúng tôi cần Trung Quốc có những cải tổ cơ cấu trong những vấn đề như chuyển giao công nghệ", ông Lighthizer nhấn mạnh.

Các Tổng thống tiền nhiệm của Mỹ cũng từng đưa ra những yêu cầu tương tự đối với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Lighthizer nói rằng ông cảm thấy ông Trump sẵn sàng đi xa hơn đối thoại và việc áp thuế quan sẽ mang lại kết quả.

Tin cùng chuyên mục