Comcast ra giá 65 tỷ USD mua 21st Century Fox

Đề nghị này đã châm ngòi cho cuộc chiến giành Fox giữa hai đế chế truyền thông – viễn thông hàng đầu tại Mỹ - Comcast và Disney.
Cuộc chiến giành Fox giữa Comcast và Disney đã bắt đầu. Ảnh:CNN
Cuộc chiến giành Fox giữa Comcast và Disney đã bắt đầu. Ảnh:CNN

Đại gia truyền hình cáp Mỹ - Comcast vừa chính thức đề nghị mua phần lớn 21st Century Fox với 65 tỷ USD tiền mặt. Đây là đòn giáng mạnh vào Disney – công ty đã đạt thỏa thuận mua số tài sản tương tự từ Fox tháng 12 năm ngoái với 52,4 tỷ USD.

Fox là đế chế của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch. “Chúng tôi từ lâu ngưỡng mộ những gì gia đình Murdoch đã gây dựng tại 21st Century Fox”, CEO Comcast - Brian Roberts cho biết trong thư gửi Fox hôm qua. Fox cũng cho biết đã nhận được lời đề nghị này và sẽ xem xét kỹ lưỡng.

Quyết định của Comcast được đưa ra chỉ một ngày sau khi một thẩm phán liên bang Mỹ chấp thuận cho AT&T mua Time Warner với giá 85 tỷ USD. Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã cố ngăn vụ mua bán này.

Đề nghị từ Comcast cũng châm ngòi cho cuộc chiến giữa hai đế chế truyền thông – viễn thông hàng đầu tại Mỹ. Cả Comcast và Disney đều muốn mua Fox để củng cố vị trí trong ngành công nghiệp đang thay đổi rất nhanh này.

Người thắng sẽ có xưởng phim của Fox – công ty chịu trách nhiệm nhượng quyền các bom tấn như Avatar hay X-Men, cùng hệ thống kênh thể thao địa phương, truyền hình cáp (FX và National Geographic). Họ cũng sẽ tiếp quản cổ phần của Fox trong Hulu – dịch vụ truyền hình trực tuyến với 20 triệu người xem. Hiện cả Comcast và Disney đều đã có cổ phần trong Hulu. Nhưng có Fox sẽ giúp họ nắm cổ phần lớn.

Fox cũng sẽ nhường lại cổ phần trong hãng truyền hình vệ tinh Sky ở châu Âu. Sky sẽ giúp cả Comcast và Disney tăng hiện diện quốc tế.

Từ cuối năm ngoái, Comcast đã đàm phán mua lại Fox. Tuy nhiên, họ để mất về tay Disney, một phần vì các cổ đông lớn của Fox lo ngại vụ mua bán sẽ khó được giới chức chấp thuận. Khi ấy, Bộ Tư pháp Mỹ đang cố chặn AT&T mua Time Warner. Hai vụ mua bán này có nhiều điểm chung.

Tháng trước, Comcast mới thông báo tái gia nhập cuộc chiến giành Fox. Hãng truyền hình cáp này cho biết sẽ nhượng bộ nếu cần thiết. Comcast sẵn sàng tách riêng các kênh thể thao địa phương của Fox nếu giới chức yêu cầu. Họ cũng sẽ trả 1,5 tỷ USD phí bồi thường phá vỡ hợp đồng nếu Fox hủy thỏa thuận với Disney.

Quyết định hiện nằm trong tay Fox. Nếu HĐQT công ty này cho rằng đề nghị của Comcast tốt hơn Disney, họ sẽ bắt đầu đàm phán với Comcast. Khi đó, Disney sẽ có 5 ngày để ra đề nghị mới.

Tin cùng chuyên mục