Công ty Mỹ nỗ lực phút chót né thuế nhập khẩu Trung Quốc

Bốn hãng công nghệ lớn đã gửi thư đề nghị được miễn, nếu Mỹ áp thuế nhập khẩu lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc. 
Tàu container đang dỡ hàng tại một cảng biển tại Oakland (Mỹ). Ảnh:AP
Tàu container đang dỡ hàng tại một cảng biển tại Oakland (Mỹ). Ảnh:AP

Dell, Cisco, Juniper Networks và HP đều lo lắng nếu Mỹ áp thuế, chi phí thiết bị mạng của họ sẽ tăng theo, ảnh hưởng đến lợi nhuận và khiến nhiều lao động mất việc làm. Họ cho biết nếu tăng giá sản phẩm, người tiêu dùng, các doanh nghiệp nhỏ, công ty cung cấp dịch vụ Internet và trung tâm dữ liệu sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Thuế nhập khẩu cũng sẽ kìm hãm các công nghệ quan trọng với chính phủ Mỹ, như điện toán đám mây và mạng 5G.

“Nếu đánh thuế 10- 25% lên các thiết bị mạng, thiệt hại kinh tế với Mỹ là rất lớn, trong đó có các công ty và người lao động Mỹ, khách hàng, người tiêu dùng, thậm chí ảnh hưởng đến các ưu tiên chiến lược và kinh tế của Mỹ”, bức thư gửi tới Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết.

6/9 là hạn chót Chính phủ Mỹ lấy ý kiến công chúng về đề xuất thuế mới với Trung Quốc. Vì vậy, Mỹ có thể công bố áp thuế lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc ngay hôm nay (7/9). Thuế nhập khẩu cũng chưa được xác định là 10% hay 25%. Nếu được áp, nó sẽ bao phủ gần nửa số hàng Trung Quốc xuất sang Mỹ.

Sau 2 vòng, đến nay, Mỹ đã đánh thuế 25% lên tổng cộng 50 tỷ USD hàng Trung Quốc và nhận lại đòn trả đũa tương tự. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ.

Sản phẩm của 4 hãng công nghệ trên được sử dụng phổ biến bởi tại doanh nghiệp, trường học, bệnh viện và cả Chính phủ Mỹ. “Xét đến quy mô tác động khổng lồ, thuế này sẽ ảnh hưởng đến hơn 23 tỷ USD hàng nhập khẩu và tạo ra gánh nặng 2,3 - 5,7 tỷ USD với người tiêu dùng Mỹ”, bức thư cho biết.

Nếu thuế có hiệu lực, các công ty vẫn có thể đề nghị được miễn với một số sản phẩm nhất định. Tuy vậy, việc này có thể kéo dài vài tháng.

Tin cùng chuyên mục