Dow Jones kết thúc chuỗi 8 phiên giảm điểm liên tiếp

Tuần này, các thị trường chứng khoán trên toàn cầu, bao gồm Phố Wall, biến động mạnh...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Getty/CNBC.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Getty/CNBC.

Hai chỉ số Down Jones và S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, khi các nhà đầu tư cố gắng tạm gác những lo ngại về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và giá dầu tăng. Trái lại, cổ phiếu công nghệ đi xuống khiến chỉ số Nasdaq giảm điểm.

Theo tin từ CNBC, Dow Jones tăng gần 0,5%, đóng cửa ở mức 24.580,89 điểm, trong đó cổ phiếu hai hãng dầu lửa lớn Chevron và Exxon Mobil tăng mạnh nhất. Đây là phiên tăng đầu tiên của Dow Jones trong 9 phiên vừa qua, khép lại chuỗi phiên giảm kéo dài nhất của chỉ số này kể từ tháng 3/2017.

S&P 500 tăng 0,2%, chốt phiên ở mức 2.754,88 điểm, với sự dẫn đầu của các nhóm cổ phiếu năng lượng, nguyên vật liệu và viễn thông. Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của chỉ số này, có 8 nhóm tăng điểm, dẫn đầu là nhóm năng lượng với mức tăng 2,2%.

Chỉ số Nasdaq kết thúc ngày giao dịch với mức giảm 0,3%, còn 7.692,82 điểm.

Tuần này, các thị trường chứng khoán trên toàn cầu, bao gồm Phố Wall, biến động mạnh do xung đột thương mại Mỹ-Trung leo thang. Hầu như tất cả các thị trường chính của thế giới đều có một tuần giảm điểm.

"Tôi cho rằng các nhà đầu tư khôn ngoan khi thận trọng và đánh giá lại các cổ phiếu, để xem giá cổ phiếu sẽ chịu ảnh hưởng như thế nào nếu các kế hoạch đánh thuế hàng hóa được thực thi", ông JJ Kinahan, chiến lược gia trưởng thị trường thuộc TD Ameritrade, nhận xét.

Sau khi quyết định triển khai kế hoạch đánh thuế 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần này dọa đánh thuế thêm 200 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa. Bắc Kinh thì đã chốt kết hoạch đánh thuế 50 tỷ USD hàng Mỹ để trả đũa, và tuyên bố sẵn sàng đánh thuế thêm hàng Mỹ để đáp trả tương xứng.

Tuy nhiên, hãng tin Bloomberg hôm thứ Sáu dẫn nguồn thạo tin nói rằng một số quan chức Nhà Trắng đang cố gắng tái khởi động đàm phán thương mại với Trung Quốc để ngăn chặn khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại tổng lực.

Trong một diễn biến khác, ông Trump ngày 22/6 dọa sẽ áp thuế quan 20% lên toàn bộ xe hơi nhập khẩu từ châu Âu nếu các hãng xe không mở thêm nhà máy sản xuất xe tại Mỹ.

Tính chung cả tuần, Dow Jones giảm 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất từ hôm 23/3 và là tuần giảm thứ hai liên tục. S&P 500 mất 0,9% và Nasdaq hạ 0,3%.

Giá dầu thô tăng mạnh sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và Nga nhất trí chỉ tăng nhẹ sản lượng khai thác. Nhóm này không nói mức tăng cụ thể là bao nhiêu, nhưng giới phân tích cho rằng mức tăng dao động từ 600.000-800.000 thùng/ngày, một lượng dầu mà thị trường dễ dàng hấp thụ.

Nhờ đó, cổ phiếu Chevron và Exxon Mobil cùng tăng hơn 2%, dẫn dắt sự tăng điểm của Dow Jones.

Tin cùng chuyên mục