Giá dầu tăng do lượng tồn kho của Mỹ giảm mạnh

Thị trường dầu cũng đang bị siết nguồn cung bởi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela...
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, giá dầu vẫn đang chịu áp lực từ sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu và nguồn cung dầu dồi dào của Mỹ - Ảnh: Reuters/CNBC.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, giá dầu vẫn đang chịu áp lực từ sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu và nguồn cung dầu dồi dào của Mỹ - Ảnh: Reuters/CNBC.

Giá dầu tăng khá mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi thống kê cho thấy lượng dầu tồn kho của Mỹ giảm mạnh và lệnh trừng phạt của Mỹ khiến xuất khẩu dầu của Venezuela lao dốc.

Lúc đóng cửa, giá dầu WTI giao sau tại New York tăng 1,5 USD/thùng, tương đương tăng 2,6%, đạt 58,37 USD/thùng. Tại thị trường London, giá dầu Brent chốt phiên với mức tăng 0,9 USD/thùng, tương đương tăng 1,4%, đạt 67,55 USD/thùng.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố báo cáo hàng tuần cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ trong tuần qua giảm 3,9 triệu thùng, mức giảm lớn hơn dự báo mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Ngoài ra, giá dầu vẫn đang được hỗ trợ bởi thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu mà Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đối tác gồm Nga đang phối hợp thực hiện.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Bộ Dầu lửa Saudi Arabia, ông Khalid Al-Falih, tuyên bố rằng thỏa thuận hạn chế sản lượng này có thể kéo dài ít nhất đến hết tháng 6. Đầu tuần này, Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, phát tín hiệu sẽ giảm xuất khẩu dầu trong tháng 4.

Thị trường dầu cũng đang bị siết nguồn cung bởi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela, hai quốc gia thành viên OPEC.

Đợt mất điện tồi tệ nhất trong lịch sử Venezuela đã khiến phần lớn các khu vực của nước này không có điện suốt 6 ngày qua. Vì vậy, hoạt động xuất khẩu dầu tại cảng dầu chính của Venezuela cũng gần như tê liệt.

Một báo cáo của ngân hàng Barclays nhận định rằng đợt mất điện này có thể khiến xuất khẩu dầu của Venezuela giảm sâu hơn, sau khi đã giảm 700.000 thùng/ngày kể từ khi Mỹ áp lệnh trừng phạt lên ngành dầu lửa của nước này vào cuối tháng 1.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, giá dầu vẫn đang chịu áp lực từ sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu và nguồn cung dầu dồi dào của Mỹ.

Một báo cáo của ngân hàng National Australia Bank đưa ra triển vọng trái chiều về giá dầu, trong đó sản lượng dầu kỷ lục của Mỹ và những mối lo tăng trưởng toàn cầu kéo giá năng lượng này xuống, trong khi việc OPEC hạn chế sản lượng và các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela lại có tác dụng đẩy giá dầu lên.

Tin cùng chuyên mục