Hàn Quốc và Mỹ sẽ thương lượng lại FTA song phương vào tuần tới

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc thông báo nước này và Mỹ sẽ bắt đầu thương lượng vào tuần tới nhằm sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) song phương vào năm tới.
(Nguồn: businesskorea.co.kr)
(Nguồn: businesskorea.co.kr)

Theo Bộ trên, vòng đàm phán đầu tiên sẽ được bắt đầu tại Washington vào ngày 5/1/2018 sau nhiều tháng chuẩn bị sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đề xuất việc này.

Một thông cáo của Bộ trên có đoạn viết: “Tại các cuộc thương lượng sắp tới, chúng tôi dự định thúc đẩy việc đưa các vấn đề đáng quan tâm vào nội dung thương lượng với mục tiêu nâng cao khả năng bổ trợ lẫn nhau và đạt được sự cân bằng về lợi ích.”

Theo Bộ Thương mại Hàn Quốc, trợ lý Đại diện thương mại Mỹ Michael Beeman sẽ dẫn đầu phái đoàn đàm phán của Mỹ, còn đại diện phái đoàn Hàn Quốc là nhà đàm phán cấp cao Yu Myeong-hui.

Tổng thống Trump đã chỉ trích FTA này, bắt đầu có hiệu lực 5 năm trước đây, với lập luận rằng đó là nguyên nhân gây ra tình trạng thâm hụt thương mại của Mỹ với Hàn Quốc, còn phía Hàn Quốc đã chỉ ra những nhân tố kinh tế vĩ mô cũng như tình trạng thặng dư của Mỹ với Hàn Quốc trong lĩnh vực thương mại dịch vụ.

Kể từ khi FTA có hiệu lực vào năm 2012, thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Hàn Quốc đã tăng gấp đôi lên 27,6 tỷ USD vào năm ngoái. Nhưng tính đến tháng 7/2017 thâm hụt thương mại song phương đã giảm xuống 13,1 tỷ USD từ mức 18,8 tỷ USD cùng kỳ năm 2016./.

Tin cùng chuyên mục