Hãng dầu lửa khổng lồ của Saudi Arabia hủy kế hoạch IPO

Nếu diễn ra, vụ phát hành này sẽ là cuộc IPO lớn nhất trong lịch sử thế giới...
Một nhân viên của Saudi Aramco đi qua một bể chứa dầu tại nhà máy lọc dầu Ras Tanura của hãng này - Ảnh: Reuters.
Một nhân viên của Saudi Aramco đi qua một bể chứa dầu tại nhà máy lọc dầu Ras Tanura của hãng này - Ảnh: Reuters.

Saudi Arabia đã hủy kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại thị trường cả trong và ngoài nước của hãng dầu lửa quốc doanh khổng lồ Saudi Aramco - hãng tin Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết ngày 22/8. Nếu diễn ra, vụ phát hành này sẽ là cuộc IPO lớn nhất trong lịch sử thế giới.

Nguồn tin là quan chức cấp cao trong ngành dầu lửa Saudi Arabia tiết lộ rằng Chính phủ nước này đã giải tán nhóm nhà tư vấn tài chính được tập hơn trước đó để phục vụ cho kế hoạch IPO nói trên. Thay vì lên sàn, Aramco giờ đây chuyển hướng sang cân nhắc thâu tóm "cổ phần chiến lược" trong công ty hóa dầu Saudi Basic Industries Corp, theo nguồn tin.

"Quyết định hủy vụ IPO đã có được một thời gian, nhưng không ai có thể tiết lộ điều này. Sắp tới sẽ có tuyên bố chính thức, ban đầu là hoãn rồi đến hủy IPO", nguồn tin từ Saudi Arabia cho hay.

Kế hoạch IPO Aramco vốn là một phần trung tâm trong kế hoạch cải tổ nền kinh tế Saudi Arabia mà thái tử Mohammed bin Salman theo đuổi nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu lửa.

Hồi năm 2016, ông Mohammed tuyên bố sẽ bán ra 5% cổ phần của Aramco trong kế hoạch IPO nói trên, và vụ phát hành này sẽ định giá Aramco ở mức ít nhất 2 nghìn tỷ USD. Ở thời điểm đó, nhiều chuyên gia lo ngại rằng mức định giá Aramco "khủng" như vậy có thể phi thực tế.

Kế hoạch IPO của Aramco đã thu hút các sàn giao dịch chứng khoán ở London, New York và Hồng Kông "mời chào" hãng dầu lửa này niêm yết. Nhiều luật sư và nhà tài chính cũng cạnh tranh quyết liệt để được tư vấn cho vụ IPO này, bởi họ xem đây là cánh cửa mở ra những hợp đồng béo bở khác trong chương trình tư nhân hóa của Saudi Arabia.

Nguồn tin cho biết các ngân hàng quốc tế gồm JPMorgan, Morgan Stanley và HSBC đã đã được Saudi Arabia thuê làm điều phối viên toàn cầu cho kế hoạch IPO của Aramco, hai ngân hàng đầu tư Moelis và Evercore được chọn làm tư vấn độc lập, trong khi công ty luật White & Case được chọn làm tư vấn pháp lý.

Tuy nhiên, nhóm tư vấn này đã bị giải tán do kế hoạch IPO của Aramco bị hủy.

Tin cùng chuyên mục