IPO công nghệ Trung Quốc thu hút hàng tỷ USD

(BĐT) - Theo Reuters, các hãng quản lý tài sản đã bắt đầu gọi vốn cho 6 quỹ “kỳ lân” của Trung Quốc, đưa ra cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ một kênh đầu tư mới, tuy nhiên điều này có khả năng làm giảm thanh khoản thị trường.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

300 tỷ nhân dân tệ (47 tỷ USD) mà 6 quỹ trên đang tìm cách gọi vốn trong tuần tới sẽ vượt tổng số quỹ cổ phần được huy động tại Trung Quốc trong năm ngoái. Số tiền này sẽ được sử dụng để tài trợ cho các hãng công nghệ Trung Quốc, chẳng hạn như nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi hay hãng thương mại điện tử Alibaba Group Holding.

Sự ra mắt của 6 quỹ đầu tư tương hỗ - động thái lớn nhất của chính phủ Trung Quốc thực hiện kể từ khi nhiều quỹ cứu trợ được mở trong đợt lao dốc của thị trường chứng khoán năm 2015 - có thể khiến thanh khoản của thị trường giảm trong ngắn hạn và dẫn đến sự biến động cao hơn.

Theo hãng Sinolink Securites, các quỹ này được tung ra trong tháng mà thị trường đã sẵn sằng cho việc thanh khoản thắt chặt hơn do ngân hàng trung ương đang kiểm tra bảng cân đối tài chính của các nhà băng. Hôm thứ Hai (11/6), chứng khoán Thượng Hải đã chạm mức thấp nhất trong 12 tháng.

Giới đầu tư cũng bất đồng trong quan điểm về các quỹ bởi thời gian khóa 3 năm được một số người xem là rủi ro. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ và các nhà đầu tư tổ chức được lựa chọn có thể đầu tư vào 6 quỹ - mỗi quỹ trong số này được gọi vốn lên tới 50 tỷ nhân dân tệ để hỗ trợ các hãng công nghệ trong nước niêm yết.

6 quỹ này sẽ tham gia vào các đợt IPO công nghệ với tư cách là nhà đầu tư nền tảng. Nhờ đó, các quỹ được quảng cáo như một sản phẩm tốt cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ, những người đang có cơ hội đầu tư trước đây chỉ dành cho các tổ chức. 6 hãng quản lý được chính phủ chọn để khởi động các quỹ trên là China Southern, China AMC, E Fund, Harvest, China Universal và China Merchants Fund.

6 quỹ đầu tư sẽ gọi vốn từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ từ ngày 11-15/6, trước khi nhận đăng ký từ các tổ chức vào ngày 19/6. 

Tin cùng chuyên mục