Làn sóng IPO công nghệ Trung Quốc đã bắt đầu

(BĐT) - Giới đầu tư đang chuẩn bị đón một năm sôi động với các thương vụ IPO trong làng công nghệ Trung Quốc.

Trong tuần qua, nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi đã nộp đơn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hong Kong, và được kỳ vọng sẽ là thương vụ IPO lớn nhất thế giới kể từ năm 2014. Xiaomi là một trong những hãng công nghệ lớn của Trung Quốc có thể ra mắt thị trường chứng khoán trong năm 2018. Bên cạnh Xiaomi còn có hãng gọi xe lớn nhất Trung Quốc Didi Chuxing, hãng thanh toán di động hàng đầu Ant Financial và công ty phát nhạc trực tuyến phổ biến nhất Đại lục – thuộc sở hữu của Tencent.

Các công ty đã xây dựng doanh nghiệp của họ đến “kích thước thú vị cho các nhà đầu tư tổ chức”, Hans Tung, đối tác quản lý của hãng đầu tư mại hiểm GGV Capital – nhà đầu tư của Didi và Xiaomi, cho biết. Các công ty này có thể phải đối mặt với một năm đầy biến động: 2018 là năm gập gềnh đối với nhiều cổ phiếu công nghệ, bao gồm các cổ phiếu công ty lớn của Trung Quốc như Tencent và Alibaba.

Tuy nhiên vẫn có nhiều sự hào hức xung quanh các thương vụ IPO công nghệ Trung Quốc lớn tiềm năng. “Các doanh nghiệp Internet đang thúc đẩy tăng trưởng của Trung Quốc”, ông Tung nhận xét. Theo ông, cổ phiếu của các gã khổng lồ công nghệ Tencent và Alibaba đang làm lu mờ cổ phiếu ngành năng lượng và ngân hàng, điều mà ông không thể tưởng tượng được cách đây 5 hay 10 năm trước.

Dưới đây là một số hãng công nghệ được dự báo sẽ tiếp bước Xiaomi thực hiện IPO.

Didi Chuxing

Ảnh Internet

Didi nổi tiếng với việc đánh bật Uber ra khỏi thị trường nội địa trong năm 2016 sau trận chiến nhiều tỷ USD. Kể từ đó, các nhà đầu tư đã bơm hàng tỷ USD vào startup này. Vòng gọi vốn gần nhất của Didi định giá hãng ở mức 56 tỷ USD.

Didi hiện đang mở rộng hoạt động trên thị trường quốc tế, khi thực hiện mua lại đối thủ Uber ở Brazil trong tháng 1 và tung ra dịch vụ tại Mexico trong tháng 4 vừa qua.

Didi được cho là đang xem xét thực hiện IPO vào cuối năm 2018, động thái này có thể giúp hãng đi trước Uber, vốn có kế hoạch lên sàn trong năm 2019. Tuy nhiên, Didi chưa có bình luận về thông tin này.

Ant Financial

Ảnh Internet

Ant Financial có thể là công ty thứ nhì có giá trị hàng chục tỷ USD mà ông trùm công nghệ Trung Quốc Jack Ma đưa lên sàn. Ant Financial được biết đến với dịch vụ thanh toán di động Alipay, được hàng trăm triệu người Trung Quốc sử dụng. Ngoài ra, công ty cũng đang nỗ lực mở rộng hoạt động ra nước ngoài.

Tại Trung Quốc, Ant Financial cung cấp hệ thống tính điểm tín dụng thử nghiệm được xây dựng từ dữ liệu người dùng, và một sản phẩm cho phép người dùng đầu tư một khoản tiền nhỏ còn lại trong tài khoản Alipay của họ vào quỹ thị trường tiền tệ khổng lồ.

Giới phân tích kỳ vọng Ant Financial sẽ niêm yết trên sàn New York, giống như Alibaba. Tháng trước, công ty được cho là đang chuẩn bị gọi vốn vòng mới với định giá 150 tỷ USD trước IPO tiềm năng.

Meituan-Dianping

Ảnh Internet

Meituan-Dianping thích được gọi là “Amazon của ngành dịch vụ”. Công ty khởi nghiệp dưới dạng một ứng dụng mà người dùng có thể nhận được phiếu giảm giá hay coupon nhà hàng, tương tự như Groupon.

Hiện công ty cung cấp một loạt các dịch vụ khác nhau. Người dùng có thể gọi xe, gọi giao đồ ăn, đặt bữa trưa và thâm chí đặt mua vé may bay – tất cả chỉ qua một ứng dụng trên điện thoại. Công ty vừa mở rộng dịch vụ sang chia sẻ xe đạp bằng việc mua lại stratup Mobike hồi đầu tháng 4.

Vòng gọi vốn mới nhất của Meituan-Dianping định giá công ty ở mức 30 tỷ USD. Ngoài ra, Meituan-Dianping được cho là đang lên kế hoạch IPO vào cuối năm nay.

Tencent Music

Ảnh Internet

10 năm trước, ý tưởng người dùng Trung Quốc trả tiền để nghe nhạc gần như là một trò đùa. Nhưng nhờ sự đi lên của điện thoại thông minh, chất lượng các ứng dụng trực tuyến và mô hình freemium – người dùng nghe quảng cáo thay vì trả tiền – đã thuyết phục hàng triệu người đăng ký nghe nhạc trả phí.

Tencent Music thống trị lĩnh vực phát nhạc trực tuyến tại Trung Quốc thông qua nền tảng QQ Music, KuGou và Kuwo. Các dịch vụ này có khoảng 600 triệu người dùng, mặc dù chỉ có khoảng 15 triệu người dùng trả phí.

Tencent Music được cho là có kế hoạch theo chân Spotify – hãng vừa niêm yết trên sàn chứng khoán New York hồi tháng trước. Hai công ty có quan hệ đối tác chiến lược và mua cổ phần thiểu số trong năm ngoái. Tại thời điểm đó, Tencent Music được định giá 10 tỷ Euro (12 tỷ USD), song công ty kỳ vọng có thể định giá cao hơn gấp đôi trong đợt IPO sắp tới.

Tin cùng chuyên mục