Microsoft chính thức đoạt “ngôi” vốn hóa lớn nhất thế giới của Apple

Cuộc đổi ngôi này diễn ra sau khi vốn hóa của “quả táo” bốc hơi 300 tỷ USD chỉ trong một thời gian ngắn...
CEO Microsoft, ông Satya Nadella.
CEO Microsoft, ông Satya Nadella.

Microsoft ngày 27/11 đã chính thức vượt qua Apple để trở thành công ty đại chúng có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Theo hãng tin Bloomberg, cuộc đổi ngôi này diễn ra sau khi vốn hóa của "quả táo" bốc hơi 300 tỷ USD chỉ trong một thời gian ngắn.

Hôm thứ Hai, vốn hóa của Microsoft chớp nhoáng vượt Apple. Đến phiên giao dịch ngày thứ Ba, "gã khổng lồ" phần mềm đã chính thức chiếm lấy vị trí số 1 từ nhà sản xuất điện thoại iPhone.

Lúc đóng cửa, giá cổ phiếu Microsoft tăng 0,6%, đưa giá trị vốn hóa của công ty lên mức 828,1 tỷ USD, cao hơn 1 tỷ USD so với giá trị vốn hóa của "quả táo". Tháng này, vốn hóa của Apple sụt mạnh do những lo ngại của giới đầu tư về sự giảm tốc doanh số iPhone.

Dữ liệu của Bloomberg cho thấy lần gần đây nhất Microsoft có mức vốn hóa lớn hơn Apple là vào năm 2010.

Gần đây, cổ phiếu các hãng công nghệ lớn của Mỹ bị giới đầu tư bán tháo mạnh do nhiều yếu tố bất lợi, trong đó có sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế toàn cầu và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Tuy nhiên, cổ phiếu của các công ty tập trung vào lĩnh vực tiêu dùng như Apple và Amazon sụt mạnh hơn cổ phiếu của những công ty chủ yếu phục vụ doanh nghiệp như Microsoft.

Từ đầu tháng 10 đến nay, cổ phiếu Microsoft giảm 6,3%, trong khi cổ phiếu Apple mất 23% giá trị.

Cách đây 1 thập kỷ, Microsoft bắt đầu bị Apple đuổi kịp và vượt lên về vốn hóa, khi lĩnh vực điện toán chứng kiến sự dịch chuyển từ máy tính để bàn sang các thiết bị di động như iPhone. Sự dịch chuyển này khiến vai trò của hệ điều hành máy tính cá nhân Windows, sản phẩm chủ lực của Microsoft khi đó, suy giảm ảnh hưởng.

Microsoft đã cố gắng bắt kịp xu hướng bằng cách mua lại mảng di động của Nokia và sản xuất điện thoại di động của riêng mình. Tuy nhiên, hãng đã hứng thất bại và phải đánh tụt giá trị tài sản. Đây bị xem là một điều "đáng hổ thẹn" đối với Microsoft - công ty từng góp phần "cứu sống" Apple bằng một khoản đầu tư vào thập niên 1990.

Nhưng cách đây 5 năm, sự nổi lên của điện toán đám mây (cloud computing) đã giúp Microsoft thay đổi vận mệnh. Dưới sự lãnh đạo của Giám đốc điều hành (CEO) Satya Nadella, Microsoft đầu tư mạnh vào các trung tâm dữ liệu và hạ tầng khác để chạy ứng dụng và lưu trữ dữ liệu cho khách hàng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thay vì gắn bộ phần mềm Office với Windows, Microsoft để khách hàng đăng ký sử dụng Office qua mạng và cài đặt trên thiết bị do các công ty khác sản xuất, bao gồm cả thiết bị Apple. Microsoft cũng dừng sản xuất điện thoại, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm máy tính bảng và máy tính cá nhân (PC).

Microsoft hiện chỉ đứng sau Amazon Web Services trong lĩnh vực đám mây. Nhờ đó, cổ phiếu của hãng không bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về việc người tiêu dùng giảm chi tiêu cho các thiết bị hay sự tăng cường giám sát của cơ quan chức năng đối với những công ty dựa nhiều vào quảng cáo trực tuyến như Facebook hay Alphabet.

Tin cùng chuyên mục