Nga cân nhắc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu với OPEC

Việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu giữa Nga và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã trở thành chủ đề chính trong cuộc họp ngày 15/6 của Hội đồng An ninh quốc gia Nga.
Cơ sở lọc dầu của Tập đoàn Gazprom tại Cape Kamenny. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cơ sở lọc dầu của Tập đoàn Gazprom tại Cape Kamenny. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu giữa Nga và OPEC trong cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia.

Theo ông Peskov, chủ đề này trước đó cũng đã được thảo luận giữa giới chức Nga và Hoàng Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman.
 
Thông tin trên được công bố trong bối cảnh hội nghị lần thứ 174 của OPEC sẽ được tổ chức tại Vienna (Áo) vào ngày 22/6 tới để xem xét lại chính sách về sản lượng dầu khai thác của tổ chức này.

OPEC, Nga và một số nhà sản xuất khẩu dầu thô ngoài OPEC đã nhất trí cắt giảm sản lượng khai thác 1,8 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1/2017 cho đến hết năm 2018 nhằm giải quyết lượng dầu dự trữ toàn cầu và vực dậy giá dầu, vốn lao dốc từ mức 110 USD/thùng hồi năm 2014 xuống chỉ còn 30 USD/thùng vào năm 2016. Thỏa thuận này đã giúp giá dầu tăng 60% so với năm ngoái.

Cuối tháng Năm vừa qua, giá dầu Brent Biển Bắc và giá dầu ngọt nhẹ đã lần lượt tăng lên mức 80 USD/thùng và 72,24 USD/thùng. Việc Nga và Saudi Arabia thảo luận về vấn đề tăng sản lượng khai thác nhằm "hạ nhiệt" giá dầu tăng cao hiện nay, tránh xảy ra "cú sốc" dầu mỏ như dự báo của nhiều chuyên gia do ảnh hưởng của tình hình chính trị tại một số nước xuất khẩu dầu như Iran, Venezuela.

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cũng cảnh báo thị trường dầu mỏ có nguy cơ bị gián đoạn vào năm 2019 ngay cả khi giải quyết được nguồn cung bị thiếu hụt, do việc Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran cũng như tình hình bất ổn tại Venezuela gây ra./.

Tin cùng chuyên mục