Ngoại trưởng Philippines: Mỹ vẫn là bạn thân nhất nhưng Manila không quỵ lụy

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay ngày 22/10 nói rằng Mỹ vẫn là người bạn thân nhất của Philippines, song Mania muốn thoát khỏi tư tưởng “phụ thuộc và quỵ lụy” vào Mỹ đồng thời đẩy mạnh các mối quan hệ gần gũi hơn với các nước khác.
Ngoại trưởng Perfecto Yasay (Ảnh: AFP)
Ngoại trưởng Perfecto Yasay (Ảnh: AFP)

Phát biểu trên của Ngoại trưởng Perfecto Yasay được đưa ra 2 ngày sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố muốn cắt đứt quan hệ với Mỹ, mặc dù sau đó nhà lãnh đạo này đã phát ngôn với giọng điệu hòa giải hơn hôm 21/10.

Theo Reuters, chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, ông Yasay cho biết Tổng thống Duterte đúng là đã khẳng định mối quan hệ với Mỹ không nằm trong lợi ích quốc gia của Philippines. Tuy nhiên, tuyên bố “cắt đứt” của ông Duterte chỉ “ngụ ý thoát khỏi tư tưởng phụ thuộc và quỵ lụy, cả về kinh tế và quân sự, cũng như việc duy trì hình ảnh “người em bé nhỏ da vàng” đối với Mỹ, điều vốn kìm hãm sự phát triển và tiến bộ” của Philippines.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Philippines, Tổng thống Duterte đã nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo khác trong chuyến thăm chính thức tới Bắc Kinh rằng “nếu họ không sẵn lòng hỗ trợ… người Philippines sẽ tự mình quyết định vận mệnh, bất chấp những khó khăn lớn”.

Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez ngày 21/10 cho biết nước này vẫn duy trì quan hệ kinh tế và thương mại với Mỹ dù trước đó Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ với Washington. Theo ông Lopez, ý định của Tổng thống Duterte hiện giờ là tìm cách thoát ra khỏi việc phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ, trong khi lại muốn tăng cường hơn nữa các mối quan hệ với Trung Quốc và ASEAN, những nước mà Manila đã có các hoạt động giao thương từ nhiều thế kỷ qua.

Trong khi đó, đích thân Tổng thống Duterte ngày 21/10 cũng đính chính lại rằng ông không có ý cắt đứt quan hệ với Mỹ, nơi có một lượng lớn người Philippines đang sinh sống, như đã nói, đồng thời nhận định Manila chỉ có lợi nhất khi song hành với Washington. Nhà lãnh đạo này cho biết phát biểu của ông ở Trung Quốc rằng sẽ "tách rời khỏi Mỹ về cả quân sự và kinh tế" chỉ là muốn chấm dứt chính sách ngoại giao quá lệ thuộc vào Mỹ của Philippines.

Từ sau lên nắm quyền lãnh đạo đất nước hồi cuối tháng 6, Tổng thống Duterte được cho là đang tìm cách thay đổi đường lối chính sách đối ngoại theo hướng rời xa Mỹ và “xoay trục” về phía Trung Quốc và Nga. Điều này khiến Mỹ không khỏi lo ngại vì chính quyền Tổng thống Barack Obama vẫn luôn coi Manila là đồng minh quan trọng trong chính sách “tái cân bằng” của Washington tại khu vực châu Á, nhằm đối trọng với một Trung Quốc ngày càng trỗi dậy mạnh mẽ. 

Tin cùng chuyên mục