Nhiều công ty đào Bitcoin có thể đang “bỏ của chạy lấy người”

Giá tiền ảo Bitcoin có thể đã giảm quá mức hòa vốn đối với nhiều công ty đào Bitcoin...
Bên trong một "mỏ" đào Bitcoin ở Trung Quốc.
Bên trong một "mỏ" đào Bitcoin ở Trung Quốc.

Đối mặt với tình trạng "tụt dốc không phanh" của giá Bitcoin thời gian gần đây, nhiều công ty đào đồng tiền kỹ thuật số này có thể đang "bỏ của chạy lấy người" - hãng tin Bloomberg cho hay.

Tính đến hôm tháng 24/11, tốc đào (harsh rate) của mạng lưới Bitcoin - một thước đo sức mạnh tính toán dùng để đào đồng tiền ảo này - đã giảm 24% từ mức cao nhất mọi thời đại thiết lập vào tháng 8 vừa qua, theo dữ liệu từ trang Blockchain.

Sự sụt giảm trên có thể một phần do các công ty đào Bitcoin chuyển sang đào các đồng tiền kỹ thuật số khác, nhưng ngân hàng JPMorgan Chase nói rằng một số công ty đang lỗ nặng vì giá Bitcoin giảm quá sâu.

"Điều này cho thấy giá Bitcoin đã giảm đến mức mà việc đào Bitcoin không còn mang lại hiệu quả kinh tế đối với một số công ty", các chiến lược gia của JPMorgan Chase nói trong một báo cáo ra hôm 23/11 khi đề cập đến sự sụt giảm của tốc đào Bitcoin.

Các công ty đào Bitcoin thực hiện các thuật toán cần thiết để xác nhận giao dịch bằng Bitcoin, theo đó được trả công cho nỗ lực này bằng những đồng Bitcoin. Nếu giá Bitcoin giảm quá ngưỡng hòa vốn (được quyết định bởi hóa đơn tiền điện, hiệu quả của hệ thống máy đào, và các yếu tố khác), thì các công ty đào Bitcoin có thể buộc phải đóng cửa để tránh thua lỗ.

Mức giá hòa vốn để đào một đồng Bitcoin bằng giàn máy Antminer S9 của Bitmain ước tính vào khoảng 7.000 USD, theo một báo cáo ra hôm 16/11 của Fundstrat Global Advisors. Tuy nhiên, mức giá hòa vốn có thể thấp hơn đối với một số công ty đào Bitcoin sử dụng điện và thiết bị có giá mềm hơn.

So với mức đỉnh thiết lập vào tháng 12 năm ngoái, giá Bitcoin hiện đã giảm khoảng 80%. Lúc hơn 9h tối ngày 26/11 theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu từ Coinmarketcap đứng ở 3.860 USD.

Nếu các công ty đào Bitcoin đồng loạt ngừng hoạt động, thì đó sẽ là một tin xấu cho các hãng sản xuất con chip như Taiwan Semiconducotor Manufacturing và Nvidia, và những công ty thiết kế máy đào Bitcoin như Bitmain Technologies.

Tuy nhiên, đối với những công ty đào Bitcoin "sống sót" được qua đợt giảm giá này, mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Khi số lượng người đào giảm xuống, mức độ khó khăn của việc đào cũng giảm theo, và các công ty tồn tại được sẽ hưởng lợi, miễn sao giá Bitcoin không giảm quá nhanh và quá sâu.

Tin cùng chuyên mục