OPEC và Nga đồng ý giảm sản xuất dầu

Các nước sản xuất dầu mỏ lớn hôm qua thống nhất sẽ giảm bơm ra thị trường 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày.
VnExpressBộ trưởng Năng lượng Nga - Alexander Novak và Bộ trưởng Dầu mỏ UAE - Suhail Mohamed Al Mazrouei. Ảnh:Reuters
VnExpressBộ trưởng Năng lượng Nga - Alexander Novak và Bộ trưởng Dầu mỏ UAE - Suhail Mohamed Al Mazrouei. Ảnh:Reuters

Chủ tịch Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) - Suhail Al Mazrouei hôm qua cho biết sau hai ngày họp, OPEC và các nước đồng minh đã đạt thỏa thuận giảm sản xuất dầu, bất chấp sức ép tăng cung từ Mỹ. Theo đó, họ sẽ giảm bơm ra thế giới tổng cộng 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Các thành viên OPEC cam kết giảm 800.000 thùng mỗi ngày trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 1 năm sau. Mức giảm dành cho Nga và các nước sản xuất khác không thuộc OPEC là 400.000 thùng. Các thành viên OPEC gồm Iran, Venezuela và Libya vẫn được miễn.

Giá dầu thô Mỹ - WTI đã tăng gần 5% sau thông tin trên. Hiện tại, mức tăng của cả WTI và Brent đều hơn 2%.

Thỏa thuận này sẽ giúp giảm dư cung, đồng thời khép lại một tuần đầy biến động của OPEC, khởi đầu bằng quyết định rời đi của Qatar. Trong ngày họp đầu tiên hôm thứ năm, các nước OPEC đã không thống nhất được sản lượng cắt giảm. Cuộc họp báo sau đó cũng bị hủy và giá dầu thô thế giới lao dốc.

Sang thứ sáu, các cuộc thảo luận có thêm Nga – nước sản xuất dầu lớn nhì thế giới và là đối tác chính của OPEC kể từ năm 2016 trong việc cân bằng cung – cầu dầu thô. Cả hai phiên họp đều bị phủ bóng bởi những lời kêu gọi gần đây của Tổng thống Mỹ - Donald Trump về giữ ổn định nguồn cung.

OPEC đã quyết định can thiệp sau khi dầu thô Mỹ mất tới 22% trong tháng 11 – tệ nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008. Tính từ đầu tháng 10, giá dầu thế giới đã giảm 31%.

Tin cùng chuyên mục