S&P 500 chốt tuần tăng mạnh nhất từ tháng 11/2018

Cổ phiếu Boeing đóng cửa với mức tăng 1,5%, góp phần quan trọng đưa chỉ số Dow Jones đi lên trong phiên ngày thứ Sáu...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, dẫn đầu là nhóm cổ phiếu công nghệ, khi thông tin về đàm phán thương mại Mỹ-Trung có bước tiến giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư. Với phiên tăng này, chỉ số S&P 500 chốt tuần có mức tăng tốt nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã nói rằng Bắc Kinh và Washington đang có những tiến bộ quan trọng về đàm phán thương mại. Tin này giúp thị trường an tâm hơn sau khi có thông tin trước đó nói rằng một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung để ký thỏa thuận thương mại sẽ không diễn ra vào cuối tháng 3 này như dự kiến ban đầu.

Cổ phiếu của các hãng sản xuất con chip, những công ty có tỷ trọng doanh thu lớn từ thị trường Trung Quốc, tăng mạnh. Chỉ số Philadelphia SE của cổ phiếu con chip tăng 2,9%, giúp đưa nhóm công nghệ của S&P 500 tăng 1,2%.

Cho dù có những thông tin trái chiều gần đây về đàm phán thương mại, nhiều nhà đầu tư vẫn đang tin rằng rốt cục Mỹ-Trung sẽ ký một thỏa thuận thương mại - theo ông Paul Nolte, nhà quản lý danh mục thuộc Kingsview Asset Management. Ngoài ra, ông Nolte nói: "Nhà đầu tư đang ngày càng tin rằng các ngân hàng sẽ có bước lùi lớn trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ".

Thống kê công bố ngày thứ Sáu của Mỹ cho thấy sản lượng ngành sản xuất của nước này giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 2. Hoạt động của các nhà máy ở bang New York trong tháng 3 cũng yếu hơn so với dự kiến.

Trước đó, loạt dữ liệu kinh tế yếu trong tuần này đã củng cố dự báo về lập trường mềm mỏng của Cục Dự trữ Liên bang (FED) về chính sách tiền tệ. Đây cũng chính là nhân tố chủ chốt đưa thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm từ đầu năm đến nay.

Cổ phiếu Boeing đóng cửa với mức tăng 1,5%, góp phần quan trọng đưa chỉ số Dow Jones đi lên. Cổ phiếu này tăng giá sau khi hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới cho biết việc nâng cấp phần mềm cho máy bay 737 Max sẽ được triển khai sau vài tuần nữa.

Tuy vậy, cổ phiếu Boeing đã giảm 10,3% trong tuần này do ảnh hưởng của vụ rơi máy bay 737 Max ở Ethiopia - thảm họa dẫn tới việc dòng phi cơ này bị đình bay tại hàng chục quốc gia trên thế giới.

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones tăng 0,54%, đạt 25.848,87 điểm. S&P 500 tăng 0,5%, đạt 2.822,48 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,76%, đạt 7.688,53 điểm.

Tuần này, S&P 500 tăng 2,9%, Nasdaq tăng 3,8%, và Dow Jones tăng 1,6%. Đây là tuần tăng tốt nhất của S&P 500 kể từ cuối tháng 11, và cũng là tuần tăng mạnh nhất của Nasdaq từ đầu năm đến nay.

Cổ phiếu hãng sản xuất con chip Broadcom tăng 8,2% sau khi công ty báo lợi nhuận quý vượt kỳ vọng của giới phân tích.

Cổ phiếu Adobe giảm 14% sau khi hãng phần mềm này đưa ra dự báo kết quả kinh doanh quý 2 thấp hơn kỳ vọng. Cổ phiếu Facebook giảm 2,5% do ảnh hưởng của việc Giám đốc sản phẩm Chris Cox bất ngờ từ chức.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,63 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,54 lần.

Có tổng cộng 10,8 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 7,5 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Tin cùng chuyên mục