Tencent lên kế hoạch IPO mảng kinh doanh âm nhạc tại Mỹ

(BĐT) - Theo CNN Money, hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc Tencent cho biết sẽ niêm yết mảng kinh doanh âm nhạc Tencent Music trên thị trường chứng khoán Mỹ.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tencent không cung cấp khung thời gian hay chi tiết về quy mô của đợt chào bán cố phiếu này, song theo các báo cáo gần đây, Tencent Music có thể được định giá hơn 30 tỷ USD sau khi IPO. Mức định giá này sẽ giúp Tencent Music ngang hàng với dịch vụ âm nhạc trực tuyến toàn cầu Spotify – công ty đã IPO hồi tháng 4. Hai công ty này đã sở hữu cổ phần của nhau sau một đợt hoán đổi cổ phiếu vào tháng 12 năm ngoái.

Tencent, được niêm yết tại Hong Kong và có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 480 USD, sở hữu một loạt các doanh nghiệp Internet, bao gồm WeChat - ứng dụng tín nhắn đa năng có hơn 1 tỷ người dùng.

Tencent Music hiện đang thống trị thị trường âm nhạc trực tuyến tại Trung Quốc thông qua nền tảng QQ Music, KuGou và Kwo, và có hơn 600 triệu người dùng, mặc dù chỉ có khoảng 15 triệu người dùng trả phí. Ngoài ra, Tencent Music có thỏa thuận độc quyền với Sony Music, Universal Music Group và Warner Music Group. Theo thỏa thuận, Tencent sẽ quyết định bài hát nào của hãng đối thủ có thể được phát.

“Tencent có thị phần áp đảo trong mảng kinh doanh đang phát triển”, nhà phân tích tại hãng nghiên cứu đầu tư Smartkarma, ông Travis Lundy, cho hay. Theo ông Lundy, IPO sẽ giúp Tencent Music có thêm nguồn vốn mới để mua thêm nội dung cho các nền tảng.

Kế hoạch IPO của Tencent Music được công bố trong bối cảnh hàng loạt các công ty công nghệ Trung Quốc được đồn đoán sẽ lên sàn trong vài tháng tới. Hôm thứ Hai (9/7), nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi vừa IPO huy động được 4,7 tỷ USD tại Hong Kong.

Tin cùng chuyên mục