Tin tặc nghi từ Trung Quốc tấn công tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông

Các tin tặc Trung Quốc được cho là đã cố gắng lấy cắp thông tin từ một tàu sân bay của Mỹ khi đang tuần tra ở Biển Đông, hãng tin Financial Times dẫn thông tin từ một công ty an ninh mạng của Mỹ cho biết ngày 22/10.
(Ảnh minh họa: FT)
(Ảnh minh họa: FT)

Nguồn tin công ty FireEye cho biết, sự việc xảy ra vào hôm 11/7 năm nay, một ngày trước khi tòa trọng tài quốc tế đưa ra phán quyết “đường chín đoạn”, khi tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ tiến hành tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông. Một nhóm tin tặc được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc đã tấn công vào hệ thống dữ liệu của tàu này.

Nhóm tin tặc này đã gửi một phần mềm độc hại nguỵ trang thành thông báo chính thức cho các quan chức nước ngoài lên thăm tàu USS Ronald Reagan. Tệp dữ liệu này có chứa phần mềm độc hại Enfal vốn dùng để sao chép dữ liệu từ máy tính bị nhiễm vi rút hoặc tải thêm vi rút về máy tính.

Theo FireEye, phần mềm Enfal này đã được nhóm tin tặc dùng để cố xâm nhập vào hệ thống an ninh của tàu USS Ronald Reagan, lấy cắp thông tin về các hoạt động quân sự và các vấn đề chính sách. Cũng theo công ty này, hệ thống ra lệnh và kiểm soát được dùng để thực hiện vụ tấn công có địa chỉ giống địa chỉ IP với tên miền mà một nhóm tin tặc Trung Quốc sử dụng trước đây.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho biết, không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc tấn công của nhóm tin tặc đã thành công và các hoạt động của tàu USS Ronald Reagan cũng không bị ảnh hưởng.

Cũng trong tháng 7, một doanh nhân Trung Quốc đã bị kết án gần 4 năm tù do bị cáo buộc liên quan đến một vụ đánh cắp dữ liệu kỹ thuật quân sự từ hệ thống máy tính của các nhà thầu quốc phòng Mỹ. 

Tin cùng chuyên mục