Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt xung đột tại Yemen

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 10/12 đã kêu gọi “nỗ lực mới” nhằm chấm dứt cuộc chiến mà ông gọi là "ngớ ngẩn” tại Yemen, đồng thời bày tỏ hy vọng chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể gây áp lực đối với Saudi Arabia để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Yemen.
Hiện trường một vụ không kích xuống quận Sahar, tỉnh miền Bắc Saada của Yemen. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Hiện trường một vụ không kích xuống quận Sahar, tỉnh miền Bắc Saada của Yemen. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc, cuộc xung đột tại Yemen đi ngược lại những lợi ích của Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và cả người dân Yemen.

Ông Guterres khẳng định “những gì chúng ta cần là một giải pháp chính trị” cho cuộc khủng hoảng tại Yemen. Ông cũng bày tỏ hy vọng chính quyền của Tổng thống Trump tiếp tục hối thúc Saudi Arabia tạo điều kiện cho hoạt động nhân đạo tại Yemen và mong muốn Saudi Arabia dỡ bỏ lệnh phong tỏa các cảng biển và cảng hàng không của Yemen.

Tổng thống Mỹ mới đây đã đề nghị đồng minh Saudi Arabia ngay lập tức cho phép vận chuyển thực phẩm, nhiên liệu, nước uống và thuốc men đến người dân Yemen. Hồi tháng trước, liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã đóng cửa các cảng biển và cảng hàng không Yemen sau khi một tên lửa đạn đạo được phóng đi từ Yemen nhắm vào thủ đô Riyadh của Saudi Arabia. Sau đó, liên quân dù đã nới lỏng lệnh phong tỏa song tình hình nhân đạo tại Yemen vẫn rất nguy cấp.

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi được Iran ủng hộ và các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh kiểm soát phần lớn lãnh thổ, trong đó có thủ đô Sanaa. Tháng 3/2015, liên minh Arab đã tiến hành can thiệp quân sự nhằm hỗ trợ chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Mansour Hadi.

Cuộc chiến tại Yemen đã làm hơn 10.000 người thiệt mạng với hơn 2 triệu người rời bỏ nhà cửa. Gần 1 triệu người bị ảnh hưởng của đợt dịch tả và nạn đói đe dọa phần lớn đất nước. Liên hợp quốc cho rằng đây là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới./.

Tin cùng chuyên mục