Trí tuệ nhân tạo và robot sẽ tạo ra hàng triệu việc làm mới vào năm 2022

(BĐT) - Theo báo cáo mới đây của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), máy móc sẽ thay thế con người trong nhiều công việc vào năm 2025, song vẫn có thể có 58 triệu việc làm mới được tạo ra trong 5 năm tới.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Báo cáo “Tương lai việc làm 2018” của WEF cho biết sự phát triển của công nghệ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) có thể khiến 75 triệu việc làm bị mất đi. Tuy nhiên, 133 triệu việc làm mới sẽ xuất hiện khi doanh nghiệp phân chia lại lao động giữa con người và máy móc. Qua đó, 58 triệu việc làm mới sẽ được tạo ra vào năm 2022.

Đồng thời, sẽ có “sự thay đổi đáng kể” về chất lượng, vị trí và dạng thức của những công việc mới. Báo cáo của WEF cũng cho rằng, những công việc toàn thời gian có thể sẽ giảm xuống. Một số công ty có thể lựa chọn sử dụng lao động tạm thời, người làm nghề tự do hoặc người làm theo hợp đồng; trong khi một số công ty khác có thể tự động hóa nhiều công việc. Những kỹ năng mới cho người lao động sẽ là cần thiết bởi công việc giữa máy móc và con người sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai, báo cáo nhận định.

Theo khảo sát của WEF, máy móc được dự kiến sẽ thực hiện khoảng 42% tất cả các tác vụ công sở vào năm 2022, so với 29% ở thời điểm hiện tại. Con người được dự kiến sẽ làm việc trung bình 58% số giờ thực hiện tác vụ vào năm 2022, thấp hơn so với mức hiện tại 71%.

AI và tác động của công nghệ này đối với việc làm đã trở thành một chủ đề nóng được tranh luận, và nhiều chuyên gia dự báo rằng cuối cùng máy móc sẽ thay thế hàng triệu lao động trong thập kỷ tới. Tuy nhiên, sự khôn ngoan của nhiều giám đốc điều hành doanh nghiệp sẽ giúp AI tạo thêm nhiều việc làm mới cho con người.

Ảnh Internet

Phân tích của công ty kiểm toán toàn cầu PwC cũng đưa ra dự đoán tương tự. PwC cho rằng AI và robot và các hình thức khác của công nghệ “tự động hóa thông minh” có thể giúp tăng năng suất và tạo ra sản phẩm dịch vụ tốt hơn. Trong khi một số công việc sẽ biến mất hoặc “thay đổi về bản chất”, những công việc mới sẽ được tạo ra và hiệu quả dài hạn sẽ là tích cực cho nền kinh tế nói chung.

Theo WEF, triển vọng việc làm sẽ vẫn sáng sủa dù gần một nửa số doanh nghiệp được khảo sát kỳ vọng lực lượng lao động toàn thời gian của họ giảm trong vài năm tới. Đó là bởi thực tế rằng doanh nghiệp giờ đây đã hiểu rõ hơn về cách công nghệ tạo ra các cơ hội kinh doanh mới. Trong khi tự động hóa có thể giúp tăng năng suất, các công ty vẫn cần đầu tư vào nhân viên để duy trì tính cạnh tranh, báo cáo của WEF nhận định.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư về cơ bản đề cập đến cách thức công nghệ mới sẽ thay đổi cách con người sống, làm việc và liên kết với nhau. Các doanh nghiệp, chính phủ và nhân viên cần phải phối hợp cùng nhau để giải quyết những thiếu hụt về kỹ năng xảy ra do tự động hóa. Cuối cùng, nếu công ty có thể quản lý hiệu quả các kỹ năng của nhân viên hiện có và phân chia nhiệm vụ giữa con người và máy móc, họ sẽ tạo được cơ hội tăng trưởng năng suất cao hơn, WEF cho biết.

Tin cùng chuyên mục