Trung Quốc thúc đẩy cải cách lĩnh vực ngoại hối

Trung Quốc đang thúc đẩy cải cách lĩnh vực ngoại hối, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trên thế giới mở rộng tiếp cận một trong những thị trường vốn lớn nhất thế giới.
Đồng tiền giấy 100 USD Mỹ và đồng 100 nhân dân tệ. Ảnh: AFP/ TTXVN)
Đồng tiền giấy 100 USD Mỹ và đồng 100 nhân dân tệ. Ảnh: AFP/ TTXVN)

Theo Cơ quan Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (SAFE), Trung Quốc duy trì tiến độ thúc đẩy cải cách lĩnh vực ngoại hối, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trên thế giới mở rộng tiếp cận một trong những thị trường vốn lớn nhất thế giới. 

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy tính đến cuối tháng 11/2018, khoảng 280 tổ chức nước ngoài đã nhận được hạn ngạch đầu tư lên tới 100,56 tỷ USD theo chương trình QFII (Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài hội đủ các tiêu chuẩn quy định của Trung Quốc), theo đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các dòng vốn chảy vào nền kinh tế Trung Quốc. Theo SAFE, con số trên đã tăng 300 triệu USD so với hồi cuối tháng 10/2018. 

Kể từ khi khởi động chương trình QFII vào năm 2003, mức hạn ngạch trên đã tăng dần khi giới chức trách tài chính Trung Quốc đã duy trì sự cân bằng “mong manh” giữa tự do hóa tài khoản vốn và sự ổn định của thị trường ngoại hối. 

Ông Sun Guofeng, người phụ trách bộ phận chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), cho biết Trung Quốc đã học được cách thức cân bằng giữa cải cách và kiểm soát rủi ro.

Trung Quốc đã duy trì cải cách thị trường ngoại hối “từng bước và có sự kiểm soát”, theo đó cho phép thực hiện các cải cách tài chính khác nhau trong khi hạn chế những rủi ro bên từ ngoài. 

Trong bối cảnh trên, các nhà đầu tư nước ngoài đã bộc lộ sự quan tâm của họ với thị trường Trung Quốc. Trong các tháng 1-9/2018, số trái phiếu và cổ phiếu của Trung Quốc mà các tổ chức nước ngoài mua ròng đã tăng lần lượt 133% và 78% so với cùng kỳ năm 2017. 

Bên cạnh các cơ chế như QFII, Trung Quốc cũng thực hiện các chương trình thử nghiệm nhằm khuyến khích nhà đầu tư trong nước tiếp cận các tài sản nước ngoài như chương trình Nhà đầu tư tổ chức trong nước hội đủ các tiêu chuẩn quy định (QDII), một cơ chế dành cho hoạt động đầu tư ra nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục