Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả Mỹ để bảo vệ lợi ích kinh tế

Ngày 15/6, Trung Quốc tuyên bố sẽ nhanh chóng đáp trả để bảo vệ nền kinh tế nếu Mỹ gây ảnh hưởng đến lợi ích của nước này trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định tăng "đáng kể" thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc.
Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất ống thép ở Sơn Đông, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất ống thép ở Sơn Đông, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã đưa ra tuyên bố trên trong buổi họp báo thường nhật.

Trước đó, ông Cảnh Sảng cũng nhắc lại cảnh báo trước đây rằng nếu Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt thương mại bao gồm tăng thuế nhập khẩu, các thỏa thuận về thương mại và kinh tế đạt được giữa hai bên sẽ không còn hiệu lực. 

Ngày 14/6, Trung Quốc cũng đã cảnh báo sẵn sàng áp thuế trả đũa đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 50 tỷ USD từ Mỹ nếu Washington quyết định làm gia tăng căng thẳng thương mại. 

Theo một số nguồn tin, Trung Quốc đã cam kết mua thêm nông sản, khí đốt và nhiều sản phẩm xuất khẩu khác của Mỹ trong vòng đàm phán thương mại mới đây giữa hai bên tại Bắc Kinh. 

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới cũng đã công bố các kế hoạch giảm thuế nhập khẩu đối với xe ôtô và một số mặt hàng tiêu dùng khác cũng như nới lỏng hạn chế đối với việc sở hữu nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất ôtô, bảo hiểm và nhiều ngành công nghiệp khác. 

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng những đề xuất này của Bắc Kinh không giải quyết trực tiếp những vấn đề mà Washington nêu ra. 

Dự kiến trong ngày 15/6, Nhà Trắng sẽ công bố danh sách các mặt hàng của Trung Quốc tổng trị giá 50 tỷ USD bị áp mức thuế 25%. Danh sách này sẽ bao gồm 800 danh mục sản phẩm, giảm so với 1.300 danh mục mà Tổng thống Trump đề xuất hồi tháng 4 vừa qua. 

Nhà Trắng cho biết quyết định trên sẽ được triển khai ngay sau khi danh sách sản phẩm trên được công bố chính thức, song chưa nêu rõ thời điểm. 

Giới chuyên gia nhận định động thái áp mức thuế mới trên nhiều khả năng sẽ đẩy Mỹ và Trung Quốc đến gần một cuộc chiến thương mại. 

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã nóng trở lại sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/5 đe dọa áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc đồng thời có những bước đi khác để hạn chế Bắc Kinh tiếp cận những công nghệ nhạy cảm của Mỹ. 

Bắc Kinh đã chỉ trích Washington tiếp tục theo đuổi các biện pháp hạn chế thương mại đối với Trung Quốc. 

Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng động thái này đi ngược lại sự đồng thuận mà hai bên đã đạt được sau các vòng tham vấn mới đây, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh đã chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ lợi ích quốc gia./.

Tin cùng chuyên mục