Tuyên bố thuế quan của ông Trump “dìm” chứng khoán Mỹ giảm điểm

Cả ba chỉ số chính ở Phố Wall đều chốt phiên trong sắc đỏ, trong đó Nasdaq giảm mạnh nhất từ cuối tháng 7...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, dẫn đầu là sự đi xuống của cổ phiếu công nghệ và tiêu dùng thiết yếu, khi giới đầu tư "đứng ngồi không yên" vì tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về kế hoạch áp thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cả ba chỉ số chính ở Phố Wall đều chốt phiên trong sắc đỏ, trong đó chỉ số Nasdaq với tỷ trọng lớn thuộc về các cổ phiếu công nghệ ghi nhận mức giảm phần trăm mạnh nhất kể từ cuối tháng 7.

Xu thế giảm điểm đã xuất hiện từ đầu phiên, nhưng độ giảm được đẩy sâu hơn sau khi ông Trump tuyên bố sẽ đưa ra quyết định về kế hoạch áp thuế quan bổ sung lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc sau khi thị trường kết thúc ngày giao dịch. Ông chủ Nhà Trắng cũng nói ông tin rằng thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc là quá lớn, đồng thời nhấn mạnh "chúng ta không thể để như thế mãi được" - hãng tin Reuters cho hay.

Trước đó trong ngày thứ Hai, Trung Quốc cảnh báo sẽ không giữ mãi "thế phòng ngự" trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, thề sẽ đáp trả tương xứng nếu Washington có thêm bất kỳ động thái thuế quan nào.

"Đây đã là lần thứ sáu hay thứ bảy chúng ta nói về kế hoạch đánh thuế này", ông Paul Nolte, nhà quản lý danh mục thuộc Kingsview Asset Management ở Chicago, phát biểu. "Chừng nào ông Trump còn thấy thoải mái với việc nâng thuế quan, điều đó chứng tỏ rằng ông ấy còn tin mình sẽ thắng".

Hai nhóm cổ phiếu tiêu dùng thiết yếu và công nghệ giảm tương ứng 1,3% và 1,4%, mức giảm phần trăm lớn nhất trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành thuộc S&P 500.

Trong đó, cổ phiếu Amazon giảm 3,2%, dẫn đầu sự sụt giảm của nhóm cổ phiếu tiêu dùng.

Cổ phiếu hãng công nghệ Apple mất 2,7% giá trị, trở thành nguồn áp lực giảm lớn nhất đối với chỉ số Dow Jones, cho dù có thông tin nói rằng Mỹ sẽ không đưa một số sản phẩm của Apple vào kế hoạch áp thuế 200 tỷ USD. Cách đây ít lâu, Apple đã cảnh báo rằng chương trình áp thuế này có thể ảnh hưởng đến "một loạt sản phẩm" của hãng.

Toàn bộ các cổ phiếu trong nhóm cổ phiếu công nghệ FAANG đình đám (gồm Facebook, Apple, Amazon, Netflix, và Goolge) đồng loạt giảm 1-3,9%.

"Cổ phiếu FAANG đã có thời gian dài tăng mạnh. Việc các cổ phiếu này giảm giá không thể phủ nhận sự thật rằng chúng đã tăng giá rất tốt trong năm nay", ông Nolte nói, nhưng cho rằng "các nhà đầu tư có thể bắt đầu đang đi tìm những cơ hội khác ngoài cổ phiếu công nghệ".

Lúc đóng cửa, Dow Jones giảm 0,35%, còn 26.062,12 điểm. S&P 500 giảm 0,56%, còn 2.888,8 điểm. Nasdaq mất 1,43%, còn 7.895,79 điểm.

Tuy nhiên, sự giảm điểm của S&P 500 diễn ra tập trung. Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của chỉ số này, chỉ có 4 nhóm chốt phiên trong trạng thái giảm.

Chỉ số VIX đo lường tâm trạng lo sợ của các nhà đầu tư tăng 1,54 điểm, đánh dấu phiên tăng đầu tiên trong 6 phiên.

Cổ phiếu một số nhà bán lẻ gồm Macy’s và Kohls giảm mạnh, kéo nhóm bán lẻ thuộc S&P 500 mất 2,1% giá trị.

Cổ phiếu Twitter sụt 4,2%, mạnh hơn bất kỳ cổ phiếu công nghệ nào khác trong S&P 500, sau khi một công ty môi giới cảnh báo về chi phí gia tăng của công ty mạng xã hội này.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,46 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,12 lần.

Giới giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng tổng cộng 6,21 tỷ cổ phiếu trong phiên này, so với mức bình quân 6,14 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Tin cùng chuyên mục