Việc Bill Gates làm để ăn mừng khi lần đầu có hàng trăm triệu USD

Năm 30 tuổi, nhờ Microsoft niêm yết, Bill Gates có số tài sản hơn 350 triệu USD và để ăn mừng, ông đi trả nợ.
Bill Gates trong phòng làm việc tại Washington năm 1985. Ảnh:AFP
Bill Gates trong phòng làm việc tại Washington năm 1985. Ảnh:AFP

Khi Microsoft làm IPO năm 1986, hai đồng sáng lập của công ty - Bill Gates và Paul Allen đã trở thành triệu phú, nhanh chóng lọt top giàu nhất nước Mỹ. Gates năm đó 30 tuổi và là CEO.

Khi ấy, nhờ bán bớt một số cổ phiếu, ông thu về 1,6 triệu USD. 45% cổ phần ông giữ lại khi ấy có thị giá 350 triệu USD. Để ăn mừng khối tài sản lớn đầu tiên, Gates đã có một quyết định rất hợp lý - trả nốt khoản vay trả góp 150.000 USD, ông cho biết trên Fortune năm 1986.

Các chuyên gia tài chính, như Kevin O'Leary hay Suze Orman cho rằng đây là một hành động thông minh. Họ đều khuyến khích mọi người trả hết nợ càng nhanh càng tốt.

"Chẳng có động lực nào khiến con người ta thích mắc nợ cả", O'Leary cho biết, "Cuộc sống khó đoán lắm. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bị sa thải, hay phải thanh toán một khoản bất chợt? Khoản trả góp trước giờ bạn vẫn xoay xở được sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều".

Dĩ nhiên sau này Gates còn thành công và giàu có hơn nữa, nhưng chẳng ai có thể đảm bảo điều gì vào thời điểm đó cả. Và quyết định trả nợ của ông khi đó còn thực tế hơn nhiều việc làm trước đây của tỷ phú.

Năm 1979, khi lần đầu kiếm được số tiền lớn từ Microsoft, Gates đã mua một chiếc xe sang: Porsche 911. "Tôi đã mua một thứ cũng hơi xa xỉ", Gates cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg năm 2016, "Nó đã qua sử dụng rồi, nhưng vẫn là một chiếc xe tuyệt vời".

Dĩ nhiên, Gates không để xe phủ bụi. Ông thích lái nó quanh vùng sa mạc New Mexico, gần trụ sở của Microsoft thời đó. "Thi thoảng, khi muốn suy nghĩ vào ban đêm, tôi sẽ ra ngoài và lái xe tốc độ cao", Gates nhớ lại, "May mà tôi vẫn còn sống".

Tài sản của Gates liên tục tăng sau khi Microsoft IPO và chạm mốc tỷ USD năm 1987. Khi đó, ông là tỷ phú trẻ nhất Mỹ. Đến năm 1995, Gates đã sở hữu 12,9 tỷ USD và là người giàu nhất thế giới. Ngày nay, tài sản của ông vào khoảng 95 tỷ USD, chỉ đứng sau ông chủ Amazon - Jeff Bezos.

Tin cùng chuyên mục