Bán tháo trên thị trường, VN-Index giảm gần 17 điểm

Số mã giảm điểm tăng đột biến trong cuối phiên chiều khiến VN-Index bất ngờ lao dốc.

Thị trường đã "đánh úp" nhà đầu tư trong phiên giao dịch chiều hôm nay (5/12), khi đà bán tháo bất ngờ gia tăng. Dù lực cầu đỡ giá đã xuất hiện đẩy thanh khoản đạt hơn 7.300 tỷ đồng trên sàn HoSE, xong sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế. 

Chốt phiên giao dịch, VN-Index giảm gần 17 điểm, tương đương 1,72%, trong khi HNX-Index cũng mất gần 3% giá trị vốn hóa. Chỉ số VN30-Index - đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn, thậm chí còn nới rộng đà giảm lên 22,4 điểm, tương đương 2,3%.

Thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ khi đà bán tháo gia tăng. Ảnh:SSI

Đà giảm của thị trường trong phiên hôm nay xuất hiện trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index sẽ lần đầu lập lại mốc kỷ lục 1.000 điểm. Theo đánh giá của một số chuyên gia, áp lực chốt lời ngắn hạn đã trở lại khi nhiều nhà đầu tư bắt đầu nghi ngại về đà tăng quá "nóng" của thị trường.

"Tội đồ" trong phiên giao dịch hôm nay là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (bluechip), cũng là nhóm cổ phiếu đóng vai trò dẫn dắt trong giai đoạn trước. Trong số 30 cổ phiếu thuộc VN30, chỉ có 3 cổ phiếu tăng giá, một cổ phiếu đứng giá, còn lại tới 26 cổ phiếu giảm giá.

Theo số liệu của Công ty chứng khoán VNDirect, 10 cổ phiếu đóng góp lớn nhất vào mức giảm của thị trường đều là những cổ phiếu vốn hóa lớn từng ghi nhận đà tăng mạnh trong giai đoạn gần đây. 

Trong phiên hôm nay, cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup giảm 3.100 đồng, đóng góp gần 2 điểm vào mức giảm gần 17 điểm của VN-Index. Vinamilk, Faros hay Vincom Retail cũng góp mặt trong danh sách này. Nhóm ngân hàng với cổ phiếu của Vietcombank, BIDV và VietinBank cũng đảo chiều giảm vào cuối phiên giao dịch.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đối mặt với áp lực chốt lời trong ngắn hạn. Ảnh:VNDirect

Theo đánh giá của một số nhà đầu tư, áp lực chốt lời đã xuất hiện ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khi nhóm này đã dẫn dắt thị trường tăng điểm trong thời gian gần đây và đạt được tỷ lệ sinh lời đáng kể. Tuy nhiên, do nhóm này có khả năng chi phối lớn tới chỉ số chung khiến thị trường rơi vào trạng thái tích cực, điều này đã tác động tới cả những cổ phiếu ở nhóm dưới.

Nhiều công ty chứng khoán trong báo cáo đầu ngày cũng đưa ra cảnh cáo về thị trường trong giai đoạn hiện tại. Dù niềm tin về khả năng vượt mốc 1.000 điểm đang lên cao, song tốc độ tăng quá nhanh của chỉ số và nhóm bluechip khiến tâm lý nghi ngại đã xuất hiện. 

Với phiên giảm mạnh trong ngày hôm nay, khoảng cách để VN-Index vươn tới mốc 1.000 điểm đã kéo dãn lên gần 50 điểm, tương đương với mức tăng gần 5% so với hiện tại.

Vấn đề mà nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện tại là liệu tâm lý tiêu cực có tiếp tục tái diễn trong phiên ngày mai hay không. Do thị trường đã đạt được mức sinh lời đáng kể nên nếu việc bán tháo tiếp diễn, hiệu ứng "domino" trên toàn thị trường có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục