Cho vay BOT nếu dự án khả thi

(BĐT) - Trả lời chất vấn tại Quốc hội ngày 16/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết, tốc độ tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 10/2017 là 13,6%, tăng 1 điểm % so với cùng kỳ năm 2016. 
Cho vay BOT nếu dự án khả thi

Tốc độ này không có gì đột biến và quan điểm điều hành của NHNN là tăng trưởng tín dụng đi kèm với chất lượng tín dụng, đi vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Cơ cấu tín dụng trong 10 tháng năm 2017 đã tập trung vào lĩnh vực ưu tiên theo đúng chỉ đạo, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp nông thôn,… cao hơn so với các năm trước.

Về dư nợ cho vay lĩnh vực rủi ro cao như BOT, bất động sản, ông Hưng cho biết, hiện tỷ trọng dư nợ cho vay BOT chiếm 1,5% tổng dư nợ, tỷ trọng cho vay bất động sản chiếm 6,5% tổng dư nợ. Tốc độ tăng trưởng tín dụng cho hai lĩnh vực này đã giảm so với năm trước.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về vốn cho các dự án BOT đường cao tốc Bắc - Nam, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng, vấn đề vốn cho các dự án là rất quan trọng, nhưng vấn đề kiểm soát rủi ro đối với hệ thống ngân hàng cũng quan trọng không kém. NHNN không yêu cầu hệ thống ngân hàng không cho vay các dự án BOT đường cao tốc, mà chỉ đạo tăng cường chức năng thẩm định để đảm bảo phương án tài chính khả thi; thẩm định năng lực tài chính của nhà đầu tư để đảm bảo nhà đầu tư có năng lực tài chính thực sự.       

Tin cùng chuyên mục