Điều chỉnh quy định giao dịch mua bán ngoại tệ

(BĐT) - Ngân hàng Nhà nước vừa sửa đổi, bổ sung quy định về giao dịch hối đoái giữa các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Để thiết lập quan hệ giao dịch hối đoái, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ngân hàng Nhà nước phải đáp ứng một số điều kiện nhất định, bao gồm: phải là TCTD, chi nhánh ngân hàng Nhà nước được thành lập và hoạt động theo Luật các TCTD; là TCTD, chi nhánh ngân hàng Nhà nước được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động, kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối trên thị trường ngoại tệ Việt Nam; là TCTD, chi nhánh ngân hàng Nhà nước có hệ thống máy móc, thiết bị và phương tiện giao dịch hối đoái.

Kỳ hạn của giao dịch kỳ hạn, hoán đổi sẽ do Ngân hàng Nhà nước và TCTD, chi nhánh ngân hàng Nhà nước thỏa thuận trong phạm vi từ 3 - 365 ngày. Tương ứng với mỗi loại hình sẽ có thời hạn thanh toán khác nhau. Trong đó, thời hạn thanh toán của giao dịch giao ngay tối đa là 2 ngày làm việc sau ngày giao dịch; giao dịch kỳ hạn là 3 ngày làm việc sau ngày giao dịch và do hai bên thỏa thuận; giao dịch hoán đổi là 2 ngày làm việc sau ngày giao dịch, thời hạn thanh toán của kỳ hạn xác định trong tương lai là thời hạn theo thỏa thuận.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, nếu thanh toán chậm giao dịch ngoại tệ, thì mức phạt tối đa bằng 150% lãi suất Libor (lãi suất liên ngân hàng Anh) 1 tuần của đồng tiền thanh toán tại ngày phát sinh thanh toán chậm tính trên số tiền và số ngày chậm trả. Nếu bằng VND thì mức phạt tối đa bằng 150% lãi suất cho vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước tại thời điểm phát sinh thanh toán chậm tính trên số tiền và số ngày chậm trả.               

Tin cùng chuyên mục