Mua CP MBG, 14 nhà đầu tư “đánh cược” với rủi ro?

(BĐT) - Nói các nhà đầu tư cổ phiếu MBG của Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng và Thương mại Việt Nam “đánh cược” với rủi ro bởi bất chấp thực tế thị giá cổ phiếu MBG đang được giao dịch ở vùng giá trên 4.000 đồng/cổ phiếu, họ có thể sẵn sàng trả giá hơn gấp đôi (10.000 đồng/cổ phiếu) để nhận chuyển nhượng 20 triệu cổ phiếu MBG. 
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Chắc hẳn 14 nhà đầu tư này rất am hiểu và tin tưởng vào triển vọng phát triển của Công ty.

14 nhà đầu tư chiến lược là cá nhân

Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng và Thương mại Việt Nam vừa công bố chi tiết phương án chào bán riêng lẻ 20 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên gấp đôi từ 208 tỷ đồng lên 408 tỷ đồng. Thời gian phát hành dự kiến trong quý III hoặc quý IV/2018 sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chấp thuận. Số cổ phiếu chào bán cho nhà đầu tư bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Đây là thương vụ chào bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, theo mô tả của Công ty là có năng lực tài chính mạnh, hỗ trợ được cho Công ty về vốn cũng như lĩnh vực quản lý điều hành. Danh tính 14 nhà đầu tư nhận chuyển nhượng 20 triệu cổ phiếu đã có ngay trong Nghị quyết của HĐQT thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ và đều là các thể nhân.

Mặc dù thương vụ này mới chỉ được thông qua trên giấy tờ, nhưng thông thường tỷ lệ thành công của các đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho các cổ đông chiến lược có sẵn như thế này là rất cao. Điều này cho thấy những nhà đầu tư trên sẵn sàng bỏ ra 10.000 đồng để sở hữu cổ phiếu MBG thay vì chỉ mất 4.000 đồng khi thực hiện giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Giá trị tùy thuộc vào đánh giá của mỗi người. Và việc nhà đầu tư chiến lược mua cổ phiếu với giá cao hơn thị giá thực ra không hiếm. Song thông thường trong các thương vụ như vậy, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư chiến lược sẽ tương đối lớn, đủ để tác động ở mức độ nào đó lên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Còn với trường hợp của MBG, mặc dù rót hàng chục tỷ đồng vào doanh nghiệp, nhưng tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư chiến lược cá nhân tại Công ty lại đều chỉ ngấp nghé 5% - không đủ để trở thành cổ đông lớn nhưng vừa đủ để “lách” các nghĩa vụ công bố thông tin. 

Quá trình tăng vốn điều lệ "thần tốc" của MBG   (Đơn vị tính: tỷ đồng)

MBG có gì?

Không chỉ “hào phóng” trả giá đắt hơn 2,5 lần, 14 cá nhân nói trên hẳn còn là những nhà đầu tư “dũng cảm” khi sẵn sàng chấp nhận việc bị hạn chế chuyển nhượng số cổ phần này trong vòng 1 năm. Bằng không, họ phải là những nhà đầu tư rất có tầm nhìn, hiểu và tin tưởng vào triển vọng phát triển của Công ty.

Theo báo cáo tài chính bán niên 2018, Công ty đạt doanh thu thuần gần 268 tỷ đồng (tăng 76,3% so với cùng kỳ năm 2017), nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ ở mức “bèo bọt” 2,4 tỷ đồng (gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017), tương ứng với mức thu nhập trên một cổ phần (EPS) là 117 đồng. Có thể tính ra mức EPS 4 quý gần đây nhất của Công ty là 157 đồng.

Với giá đóng cửa là 4.500 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu MBG đang được định giá tại mức P/E (hệ số giữa giá cổ phiếu trên lợi nhuận) lên tới 25 lần. Còn nếu tại mức giá 10.000 đồng mà 14 cá nhân trên sẵn sàng trả hiện tại, giá cổ phiếu MBG đang được định giá với mức P/E lên đến 60 lần. Chưa kể nếu đợt phát hành này thành công, EPS của Công ty sẽ bị pha loãng gấp đôi và P/E của Công ty còn cao hơn mức 60 lần. Dẫu biết việc định giá cổ phiếu bao gồm cả kỳ vọng vào tương lai của Công ty, nhưng giá trị hiện tại luôn là một thước đo để có thể ước tính tương đối về kỳ vọng này.

Tiền thân là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại Việt Nam được thành lập ngày 4/10/2007, ngành nghề kinh doanh của Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng và Thương mại Việt Nam là: xây dựng nhà các loại; sản xuất thiết bị đèn chiếu sáng, đèn trang trí, sản xuất đồ điện gia dụng; bán buôn vật liệu xây dựng; buôn bán trang thiết bị y tế... Cổ phiếu MBG niêm yết và giao dịch phiên đầu tiên tại HNX vào ngày 26/11/2015 với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 10.500 đồng/cổ phiếu.

Sau khi lên sàn, cổ phiếu MBG đã có giai đoạn tăng giá mạnh, lên xấp xỉ 20.000 đồng/cổ phiếu (giá đã điều chỉnh). Tuy nhiên, sau đó đã giảm sâu, đánh dấu bằng chuỗi những phiên giảm sàn liên tiếp trong tháng 6/2016, từ vùng giá xấp xỉ 20.000 đồng/cổ phiếu rơi thẳng xuống 4.000 đồng/cổ phiếu và từ đó đến nay luôn giao dịch dưới vùng giá 5.000 đồng/cổ phiếu.

14 nhà đầu tư dự kiến nhận chuyển nhượng 20 triệu cổ phiếu MBG

Tin cùng chuyên mục