Từ đầu năm đến nay, tăng trưởng tín dụng trên 1%

(BĐT) - Ngân hàng Nhà nước đưa ra số liệu trên và đánh giá tín dụng đã tăng trưởng khá mạnh trong tháng đầu năm do nhu cầu mang tính mùa vụ và giảm dần trong tháng 2. Cơ quan này cũng dự báo, tăng trưởng tín dụng sẽ đạt mức khoảng 14%, tương đương với năm 2018.
Tăng trưởng tín dụng năm 2019 sẽ tương đương năm 2018. Ảnh minh họa: Internet.
Tăng trưởng tín dụng năm 2019 sẽ tương đương năm 2018. Ảnh minh họa: Internet.

Nhận định này được đưa ra từ bối cảnh các cân đối vĩ mô khá ổn định, chủ trương điều hành của Chính phủ và định hướng của các tổ chức tín dụng. Bên cạnh đó, đà tăng trưởng tín dụng này nối tiếp những bước đi thận trọng và hiệu quả đã thực thi trong năm 2018.

Theo ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng Nhà nước, thành công trong điều hành chính sách tiền tệ của năm 2018 mang lại nhiều bài học kinh nghiệm cho công tác điều hành của năm nay.

“Năm 2018, mục tiêu quan trọng nhất của Ngân hàng Nhà nước là ổn định chính sách tiền tệ, hướng tới ổn định vĩ mô. Trải qua nhiều biến động, song hết năm 2018, chính sách tiền tệ đã đạt được mục tiêu này”, ông Hà nhấn mạnh.

Theo ông Hà, tiếp nối đà ổn định đó, thị trường tiền tệ năm 2019 đã đi qua hơn 2,5 tháng với những diễn biến khá ổn định. Trong tháng 1, tín dụng đã tăng trưởng cao và sau đó chậm lại trong tháng 2. Đến nay, tăng trưởng tín dụng vẫn trong đà ổn định, thanh khoản thị trưởng tốt. Ngân hàng Nhà nước vẫn đang mua vào ngoại tệ dù mức độ mua không dồn dập như năm ngoái. Lãi suất cũng đang trong xu thế ổn định, một số ngân hàng từng tăng lãi suất huy động trước tết nay có kế hoạch giảm lãi suất.  Thời gian tới, tình trạng thanh khoản và mặt bằng lãi suất sẽ tiếp tục ổn định.

Tin cùng chuyên mục