Vùng đệm tỷ giá vẫn còn rộng

Dù biến động tương đối mạnh trong thời gian gần đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy diễn biến tỷ giá vẫn nằm trong kế hoạch và tầm kiểm soát của NHNN.
Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Sau một thời gian tương đối ổn định kể từ đầu năm, tỷ giá USD trong nước đã bất ngờ “dậy sóng” trong những ngày gần đây. Trong 4 ngày 6/5 - 9/5, giá USD trong các ngân hàng tăng khoảng 130-150 đồng, sau đó hạ nhiệt vào cuối tuần. Tuần này, USD tăng mạnh tiếp trong 2 ngày 13-14/5 và bắt đầu có dấu hiệu giảm sâu vào 15/5 với mức giảm khoảng 60 đồng/USD.

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng những diễn biến tỷ giá đột ngột tăng gần đây đến từ cả nguyên nhân từ bên trong và bên ngoài.

Trong nước, bản thân các ngân hàng trên thị trường đã kỳ vọng có lượng đầu tư gián tiếp rất lớn vào thị trường, tuy nhiên, giao dịch này chưa diễn ra trong tuần trước. Trong khi đó, các ngân hàng đã bán USD trước cho NHNN để giữ âm trạng thái, kỳ vọng khi giao dịch này diễn ra thì sẽ mua được USD với giá thấp.

Còn về nguyên nhân bên ngoài, CEO HSBC cho rằng mặc dù xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc không ảnh hưởng tới cung-cầu ngoại tệ của Việt Nam nhưng làm ảnh hưởng tới tâm lý thị trường. Bên cạnh đó, đồng nhân dân tệ và nhiều đồng tiền kháccũng mất giá mạnh. Tâm lý chung của thị trường là khi có những bất ổn, đa phần sẽ tìm nơi trú ẩn và đồng USD vẫn là một kênh được cho an tâm hơn.

Mặc dù tỷ giá trong nước đặc biệt là trên thị trường ngân hàng liên tục biến động trong những ngày gần đây nhưng có thể rõ thấy sự "điềm tĩnh" của NHNN thông qua việc điều chỉnh tỷ giá trung tâm của cơ quan này.

Theo đó, khác với những mức tăng mạnh hàng chục đồng/ngày trong đợt biến động vào cuối tháng 12/2018, tỷ giá trung tâm trong những ngày gần đây chỉ tăng nhẹ 5 - 10 đồng/ngày thậm chí có cả những phiên giảm đan xen.

Mặc dù tỷ giá trung tâm không tăng mạnh nhưng trong đợt biến động lần này tình trạng giá USD ngân hàng tăng kịch trần đã không xảy ra. Và thậm chí, ngay cả trong ngày tỷ giá ngân hàng tăng mạnh nhất (9/5) thì mức giá bán USD tại Vietcombank cũng thấp hơn trần cho phép tới 293 đồng, tương đương 1,2%.

Để có được vùng đệm" an toàn" này, ngay từ đầu năm, nhà điều hành đã liên tục điều chỉnh tỷ giá trung tâm dù tỷ giá ngân hàng ổn định. Sự điều chỉnh này được Chứng khoán Bảo Việt nhận định như là một bước đi đón đầu, tạo "khoảng đệm" cho tỷ giá giao dịch chính thức trong trường hợp có biến động bất ngờ.

Và thực tế, trong một buổi trao đổi gần đây, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền - Nguyễn Tú Anh cũng cho biết sự điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm là nhằm mở rộng biên độ cho thị trường biến động.

Với một mức giá trần cao hơn, một biên độ giao dịch lớn hơn, các ngân hàng hoàn toàn có thể thay đổi tỷ giá linh hoạt hơn theo diễn biến của cung cầu ngoại tệ và góp phần giải tỏa tâm lý thị trường.

Không chỉ tạo ra một "khoảng đệm" tương đối rộng, hoạt động điều hành tỷ giá của NHNN cũng đang được hỗ trợ khi dự trũ ngoại hối của Việt Nam đang ở mức cao kỷ lúc. Theo thông tin được NHNN công bố, tính đến ngày 17/4, cơ quan này đã mua vào được 8,35 tỷ USD từ các tổ chức tín dụng.

Với thuận lợi này, nhà điều hành hoàn toàn có đủ khả năng để can thiệp khi có những biến động bất thường.

Tin cùng chuyên mục