Chủ tịch Agribank: Nhanh nhất tới năm 2020 mới có thể IPO

Phương án cổ phần hóa dự kiến được phê duyệt trong hơn một tháng tới song Chủ tịch Agribank cho rằng phải đến năm 2020, ngân hàng mới có thể chào bán cổ phiếu ra công chúng.
Chủ tịch Agribank: Nhanh nhất tới năm 2020 mới có thể IPO

Phát biểu tham luận tại Hội nghị Sơ kết sau một năm triển khai Nghị quyết số 42/2017/QH14 và Quyết định số 1058/QĐ – TTg, Chủ tịch HĐTV Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Trịnh Ngọc Khánh cho biết bản thân nhà băng này đã thực hiện các công tác chuẩn bị để có thể triển khai cổ phần hóa nhanh ngay sau khi phê duyệt.

Tuy nhiên, Chủ tịch Agribank cũng thừa nhận ngân hàng sẽ gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Dự kiến, phương án cổ phần hóa sẽ được phê duyệt hơn một tháng tới, vào ngày 1/10/2018. Thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp sẽ là 31/12/2018.

Với các mốc thời gian như trên, ông Khánh cho rằng nhanh nhất đến năm 2020 mới có thể IPO.

Hiện Agribank có vốn điều lệ hơn 30.000 tỷ đồng, dù đã tăng 8.300 tỷ đồng từ năm 2011 nhưng vẫn thấp nhất trong 4 ngân hàng TMCP Nhà nước. Agribank là ngân hàng 100% vốn Nhà nước, nên việc tăng vốn điều lệ phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vốn ngân sách.

Chia sẻ về hoạt động kinh doanh, ngân hàng đứng đầu thị phần cho vay nông nghiệp nông thôn cho biết áp lực là "quá nặng". Trong khi huy động vốn tương tự các ngân hàng thương mại khác, lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên lại được áp dụng mức ưu đãi (6,5%). Agribank thường xuyên trong tình trạng chưa nhận được đủ cấp bù lãi suất. Lãnh đạo nhà bằng này đề nghị được thực hiện các khoản cho vay ủy thác đầu tư cho vay nông nghiệp.

Tin cùng chuyên mục