Săn cổ phiếu sắp IPO, cơ hội và rủi ro

(BĐT) - Trái với thói quen trì hoãn lên sàn sau IPO, nhiều doanh nghiệp đang cố gắng đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCoM càng sớm càng tốt để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. 
Một số cổ phiếu chỉ tăng vài phiên khi lên sàn trước khi đảo chiều giảm giá. Ảnh: N. Hiền
Một số cổ phiếu chỉ tăng vài phiên khi lên sàn trước khi đảo chiều giảm giá. Ảnh: N. Hiền

Điều này cũng thúc đẩy xu hướng đầu cơ trên thị trường OTC. Do đó, sẽ không bất ngờ khi cổ phiếu lên sàn sẽ chịu áp lực chốt lời mạnh từ những nhà đầu tư mua vào trước đó. 

Giai đoạn cuối năm 2017 và đầu năm 2018 chứng kiến nhiều đợt IPO của các doanh nghiệp lớn. Trong đó phải kể đến 3 công ty hàng đầu của ngành dầu khí là Công ty TNHH MTV Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (mã chứng khoán: BSR), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil, mã chứng khoán: OIL) và Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã chứng khoán: POW). Cổ phiếu của các doanh nghiệp này đã được các nhà đầu tư đặt mua với giá cao hơn nhiều so với giá khởi điểm. Mặc dù những cổ phiếu này khi lên sàn đều tăng trưởng tích cực nhưng ngay sau đó đều quay đầu giảm, thậm chí còn thấp hơn cả giá trúng IPO bình quân.

Kể từ khi được giao dịch trên sàn UPCoM vào ngày 1/3/2018 với giá tham chiếu là 22.400 đồng/CP, chỉ sau ba tháng rưỡi thị giá BSR đã giảm gần 20% xuống còn 18.500 đồng. Trước đó, trong phiên đấu giá 242 triệu cổ phần của BSR, mức giá trúng bình quân lên đến 23.043 đồng, cao hơn 57,8% giá khởi điểm là 14.600 đồng/CP. Như vậy, tạm tính với mức giá đóng cửa ngày 15/5 là 21.800 đồng/CP, giá cổ phiếu BSR đã giảm 5% so với giá đấu thành công trung bình trong đợt IPO vừa rồi.

Cũng tương tự như BSR là cổ phiếu của PV Oil. Doanh nghiệp này IPO ngày 25/11/2017 với giá trúng bình quân là 20.196 đồng/CP, cao hơn 50,7% so với mức giá khởi điểm. Đây cũng là mức giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên của OIL trên UPCoM. Cổ phiếu OIL có thời điểm giảm xuống còn 15.500 đồng và hiện tại thị giá của OIL là quanh mốc 19.900 đồng/CP, vẫn chưa về mức giá trúng IPO.

Các nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm cơ hội từ các cổ phiếu sắp lên sàn hay sắp IPO. Điều này cũng là nguyên nhân dẫn đến mặt bằng giá bị đẩy cao, khiến cho các nhà đầu tư đua lệnh sau này gặp khó khăn.
Cổ phiếu của PV Power cũng không tránh được đà giảm chung của thị trường.  Sau phiên IPO ngày 31/1/2018 với giá đấu thành công bình quân là 14.938 đồng/CP, POW đã chính thức được giao dịch trên UPCoM với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 14.900 đồng/CP. Cổ phiếu POW hiện đang được giao dịch ở mức giá 14.400 đồng/CP, bằng mức giá khởi điểm chào bán IPO.

Cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn khác mới IPO những tháng đầu năm 2018 cũng chịu chung cảnh giảm giá thấp hơn giá IPO. Đơn cử như cổ phiếu của Tổng công ty Phát điện 3 (mã chứng khoán: PGV), có mức giá đấu thành công là 24.802 đồng trong đợt IPO và hiện đang được giao dịch quanh mức 12.500 đồng, tức giảm 49%. Cổ phiếu của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (mã chứng khoán: GVR) đang được giao dịch quanh mức 9.900 đồng so với mức giá trúng bình quân 13.011 đồng/CP trong đợt IPO.

Ông Hoàng Công Tuấn, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu kinh tế của Công ty CP Chứng khoán MB nhận xét, thị trường chứng khoán Việt Nam những tháng đầu năm 2018 đang rất hưng phấn khiến cho việc tìm cơ hội kiếm lời từ các cổ phiếu có sẵn trên thị trường trở nên khó khăn. Do đó, các nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm cơ hội từ các cổ phiếu sắp lên sàn hay sắp IPO. Điều này cũng là nguyên nhân dẫn đến mặt bằng giá bị đẩy cao, khiến cho các nhà đầu tư đua lệnh sau này gặp khó khăn. Vì vậy, để giảm rủi ro, nhà đầu tư trước khi xuống tiền cần phải tìm hiểu sâu sắc về doanh nghiệp mục tiêu và việc định giá IPO của những doanh nghiệp này.

Tin cùng chuyên mục