SeABank có công ty tài chính

Sau khi đấu giá thành công, SeABank chính thức sở hữu toàn bộ cổ phần của VNPT tại Công ty tài chính Bưu điện từ 22/5.

Ngân hàng Nhà nước vừa quyết định chấp thuận việc mua bán, chuyển nhượng toàn bộ vốn góp của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tại Công ty tài chính TNHH MTV Bưu điện (PTF) cho Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeABank).

Trước đó, SeABank đã đấu giá thành công PTF hồi đầu tháng 2. Như vậy, ngân hàng này đã chính thức sở hữu một công ty tài chính trong bối cảnh nhiều nhà băng đang tích cực phát triển sang lĩnh vực tài chính tiêu dùng.

Công ty tài chính Bưu điện do VNPT thành lập từ năm 1998 và nắm 100% vốn điều lệ. Công ty này hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh tiền tệ, cấp tín dụng – bảo lãnh, đầu tư tài chính…

Đến cuối năm ngoái, VNPT thông báo, bán đấu giá PTF với mức khởi điểm 500 tỷ đồng. Đây là một phần trong kế hoạch thoái vốn khỏi các doanh nghiệp ngoài ngành của VNPT được Chính phủ giao từ năm 2016.

Theo thông tin đấu giá của PTF, tính đến hết tháng 6/2017, giá trị thực tế của doanh nghiệp này vào khoảng 543 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước chiếm 195 tỷ. Lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm 2017 của PTF ước đạt 30,6 tỷ đồng. Hai năm 2015 và 2016 lần lượt đạt 21,1 tỷ và 14,4 tỷ đồng.

Đánh giá về kết quả kinh doanh ba năm gần nhất, PTF cho biết, công ty có thuận lợi khi tiếp cận những khách hàng của VNPT. Trong khi đó, khó khăn lớn nhất với doanh nghiệp này là hạn chế, không khai thác hết được chức năng của một tổ chức tín dụng trong hoạt động tín dụng, đầu tư do tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động thấp.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày quyết định của Thống đốc có hiệu lực, các bên tham gia mua bán, chuyển nhượng phải hoàn tất việc mua bán, chuyển nhượng tại PTF. Quá thời hạn này, nếu các bên không thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp, quyết định này tự động hết hiệu lực.

Đồng thời, PTF có trách nhiệm báo cáo Ngân hàng Nhà nước về kết quả thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp kèm tài liệu chứng minh đã hoàn tất các thủ tục, muộn nhất là sau 5 ngày.

Tin cùng chuyên mục