Techcombank đã thu về gần 1 tỷ USD từ đợt bán vốn cho nước ngoài

Số lượng chào bán cho nhà đầu tư nước ngoài lần này là 164 triệu cổ phiếu, tương đương 14% vốn điều lệ ngân hàng. Mức giá chốt bán lên tới 128.000 đồng/cổ phiếu.
Techcombank đã thu về gần 1 tỷ USD từ đợt bán 14,1% vốn cho nước ngoài. Ảnh: TCB.
Techcombank đã thu về gần 1 tỷ USD từ đợt bán 14,1% vốn cho nước ngoài. Ảnh: TCB.

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố kết quả cuộc chào bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư nước ngoài. Nhà băng này cho biết đã bán tổng cộng hơn 164 triệu cổ phiếu, tương đương 14% vốn điều lệ ngân hàng cho các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài. Mức giá chốt bán lên tới 128.000 đồng/cổ phiếu, giúp ngân hàng thu về tới 21.000 tỷ đồng (khoảng 922 triệu USD), trở thành đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất tại Việt Nam.

Với mức giá mua này, nhà đầu tư ngoại đang định giá Techcombank lên tới gần 150.000 tỷ đồng vốn hóa, xấp xỉ 6,6 tỷ USD.

Ở mức định giá này, vốn hóa của Techcombank thậm chí còn lớn hơn cả BIDV và Vietinbank, dù vốn điều lệ ngân hàng chỉ bằng 1/3.

Ba ngân hàng tham gia tư vấn cho Techcombank trong thương vụ này là Morgan Stanley, Viet Capital Securities JSC và Deutsche Bank AG. Tại thời điểm định giá, số lượng cổ phiếu mà các nhà đầu tư đặt mua đã vượt gấp nhiều lần số lượng cổ phiếu được chào bán.

Theo kế hoạch, Techcombank sẽ niêm yết toàn bộ cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) ngày 4/6 tới đây, với mã chứng khoán là TCB.

Trước đó, hãng tin Reuters cũng cho biết Techcombank đã chọn mức giá cao nhất trong phạm vi giá đưa ra trước đó để tiến hành đợt IPO.

Đợt IPO của Techcombank cũng thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó quỹ GIC của Singapore, Dragon Capital và Fidelity Management  đều muốn đàm phán để trở thành nhà đầu tư chủ chốt, khi đăng ký tới 76% cổ phiếu của đợt IPO.

Hồi tháng 3, Warburg Pincus đã đồng ý đầu tư hơn 370 triệu USD vào Techcombank. Đây là đợt đầu tư vốn tư nhân lớn nhất tính đến thời điểm đó tại Việt Nam.

Chủ tịch HĐQT Techcombank ông Hồ Hùng Anh cũng vừa rời ghế Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, để ở lại Techcombank theo quy định.

Những người thân của ông Hồ Hùng Anh cũng đã đăng ký nhận chuyển nhượng số lượng cổ phiếu lên tới 146 triệu đơn vị, tương đương 12,5% vốn ngân hàng. Nếu tính theo giá cổ phiếu ngân hàng này đã bán cho nhà đầu tư nước ngoài, lượng cổ phiếu người nhà ông Hồ Hùng Anh nhận chuyển nhượng có giá trị lên tới 18.700 tỷ đồng.

Dự kiến thời gian chuyển nhượng cổ phần diễn ra từ ngày 27/4 đến 10/5. Sau giao dịch, ông Hồ Hùng Anh và người thân sẽ nắm giữ tổng cộng 159,3 triệu cổ phiếu TCB, ước khoảng 13,67% vốn điều lệ ngân hàng, xấp xỉ 20.400 tỷ đồng theo giá thị trường.

Tin cùng chuyên mục