Vinhomes chào bán cổ phần giá 114.700 đồng

Công ty cổ phần Vinhomes dự kiến thực hiện IPO lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á từ trước đến nay.
Vinhomes là đơn vị phát triển bất động sản đứng đầu Việt Nam với 48% thị phần tại phân khúc cao cấp.
Vinhomes là đơn vị phát triển bất động sản đứng đầu Việt Nam với 48% thị phần tại phân khúc cao cấp.

Theo thông tin từ Bloomberg, Vinhomes - nhà phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam, đã sẵn sàng chào bán cổ phần trị giá 1,35 tỷ USD cho các nhà đầu tư. Mức giá dự kiến 114.700 đồng cho mỗi cổ phần, đây cũng là mức giá cao nhất theo định giá của các tổ chức tư vấn, dao động trong khoảng từ 110.500 đồng đến 114.700 đồng.

Như vậy, mức giá 114.700 đồng một cổ phần tương ứng với vốn hóa của Vinhomes đạt 307.400 tỷ đồng (13,5 tỷ USD). Việc chào bán cổ phần lần đầu (IPO) của Vinhomes sẽ trở thành trường hợp bán cổ phần lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, vượt qua mức 922 triệu USD của Techcombank hồi tháng trước.

Ngay trước thông tin chào bán cổ phần, Quỹ GIC của Chính phủ Singapore đã thông báo mua vào gần 154 triệu cổ phiếu Vinhomes, tương ứng tỷ lệ sở hữu 5,74% và trở thành cổ đông lớn từ ngày 20/4.

Trước đó, Vinhomes cho biết GIC sẽ đầu tư tổng cộng 1,3 tỷ USD (tương đương gần 30.000 tỷ đồng) dưới hai hình thức là đầu tư mua cổ phần và cung cấp công cụ nợ để Vinhomes thực hiện các dự án.

Theo Reuters, Vinhomes giới thiệu là nhà đầu tư bất động sản lớn nhất Việt Nam với 48% thị phần tại phân khúc cao cấp và 15% tổng thị phần thị trường nhà ở của Việt Nam.

Công ty cổ phần Vinhomes, tiền thân là Công ty Phát triển Đô thị Nam Hà Nội, được Tập đoàn Vingroup (mã CK: VIC) cơ cấu lại để trở thành công ty trực tiếp phát triển mảng bất động sản của Vingroup và các công ty thành viên.

Giữa năm 2017, Phát triển Đô thị Nam Hà Nội đã hủy đăng ký giao dịch trên UPCoM sau khi không còn đủ điều kiện là công ty đại chúng. Nửa năm sau đó, công ty này tăng vốn từ 2.000 tỷ lên 28.365 tỷ đồng, thông qua việc nhận sáp nhập hai công ty thành viên khác là Công ty Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát và Công ty Kinh doanh và Quản lý Bất động sản Vinhomes (Vinhomes Management).

Công ty Tân Liên Phát là chủ đầu tư trực tiếp của dự án Vinhomes Central Park tại TP HCM, đồng thời gián tiếp sở hữu một số dự án khác. Còn Nam Hà Nội trước khi tái cấu trúc, là công ty phụ trách phát triển khu đô thị Times City tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Nam Hà Nội, sau đó đã chính thức đổi tên thành Công ty CP Vinhomes. Sau tái cấu trúc, Vingroup là công ty mẹ sở hữu gần 70% vốn điều lệ của Vinhomes.

Tin cùng chuyên mục