Bulgaria muốn thành ‘cửa ngõ’ để hàng hoá Việt Nam vào EU

Chiều 18/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria Emil Karanikolov đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria Emil Karanikolov. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria Emil Karanikolov. Ảnh: VGP

Tại buổi tiếp, hai bên bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác song phương Bulgaria-Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực kinh tế nhằm đẩy mạnh kim ngạch thương mại hai chiều đi vào ổn định.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ, Việt Nam-Bulgaria có truyền thống quan hệ hữu nghị tốt đẹp, ngày nay mối quan hệ này được thể hiện qua các chuyến thăm cấp Nhà nước của lãnh đạo hai bên, cũng như sự hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là trong khuôn khổ Liệp Hợp Quốc, hợp tác ASEAN-EU, ASEM.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, quan hệ hợp tác thương mại hai nước đã có bước phát triển, nhưng chưa ổn định, kim ngạch xuất khẩu hai chiều mới chỉ đạt 100 triệu USD/năm, vì vậy rất cần sự hợp tác của doanh nghiệp hai bên để tích cực trao đổi thương mại, đẩy mạnh khả năng đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vưc như nông nghiệp công nghệ cao, tạo điều kiện cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường Bulgaria.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bulgaria ủng hộ thúc đẩy việc chính thức triển khai Hiệp định Thương mại tự do EVFTA, sớm tổ chức khóa họp lần thứ 24 của Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam-Bulgaria về hợp tác kinh tế-khoa học-kỹ thuật, đề ra các biện pháp cụ thể về chính sách ngành nghề, sản phẩm… nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại trong thời gian tới.

Bộ trưởng Emil Karanikolov bày tỏ cảm ơn về lòng mến khách của Chính phủ và nhân dân Việt Nam khi tiếp đoàn Bộ Kinh tế Bulgaria; khẳng định Chính phủ Bulgaria coi trọng và chúc mừng những thành tựu kinh tế-xã hội Việt Nam trong thời kỳ Đổi mới. Bulgaria sẽ tích cực thúc đẩy EU ký kết hiệp định EVFTA và sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên của EU thông qua Hiệp định này tại Nghị viện.

“Với cơ chế hợp tác giữa hai bên, nhất là những ưu đãi của Bulgaria cho hàng hoá của Việt Nam, chúng tôi mong muốn trở thành một cửa ngõ để hàng hoá Việt Nam vào châu Âu”, ông Emil Karanikolov khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria cho biết đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đã đạt được nhiều kết quả tích cực để phát triển hợp tác, đầu tư.

Tin cùng chuyên mục