Cơ hội đặc biệt cho đẩy mạnh cải cách

(BĐT) - Thời điểm thuận lợi hiện nay là cơ hội tốt để đẩy mạnh cải cách, xử lý một số yếu tố dễ gây tổn thương, củng cố khả năng chống chịu của nền kinh tế trước những cú sốc có thể đến trong tương lai, loại bỏ một số trở ngại cho tăng trưởng trong trung hạn.
Loại bỏ rào cản, giảm chi phí hoạt động của khu vực tư nhân, nâng cao năng lực cạnh tranh là vấn đề cần được ưu tiên hiện nay. Ảnh: Lê Tiên
Loại bỏ rào cản, giảm chi phí hoạt động của khu vực tư nhân, nâng cao năng lực cạnh tranh là vấn đề cần được ưu tiên hiện nay. Ảnh: Lê Tiên

Nâng dự báo tăng trưởng năm 2018 lên 6,8%

Tại cuộc họp báo công bố Báo cáo Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam, ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đánh giá, Việt Nam đang ở thời điểm rất ấn tượng sau kết quả tăng trưởng năm 2017, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý I/2018. Nền kinh tế tiếp tục cho thấy khả năng chống chịu tốt nhờ hoạt động xuất khẩu tăng mạnh, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng.

Ông Ousmane Dione dự báo, Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Á trong năm nay. Đặc biệt, song song với tăng trưởng mạnh, kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, vị thế đối ngoại được nâng cao.

Báo cáo vừa được công bố của WB nhận định, tăng trưởng của Việt Nam năm 2017 và quý I/2018 đạt được chủ yếu dựa vào nhu cầu trên quy mô toàn cầu đang ở chu kỳ tăng, đầu tư ở khu vực FDI và khu vực tư nhân đang hồi phục, và quá trình chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang các ngành dịch vụ, chế tạo và chế biến có năng suất cao hơn.

WB dự báo triển vọng tăng trưởng trung hạn của Việt Nam tiếp tục cải thiện kể từ lần ban hành báo cáo trước vào tháng 12/2017. GDP theo giá so sánh dự kiến tăng 6,8% trong năm nay, cao hơn khá nhiều so với mức 6,5% của lần dự báo trước đó. Năm 2019 và 2020, dự báo tăng trưởng lần lượt ở mức 6,6% và 6,5% do sức cầu trên toàn thế giới dự kiến sẽ chững lại.

Đặc biệt, WB dự báo lạm phát năm nay sẽ ở mức xung quanh mục tiêu 4% của Chính phủ. Cân đối tài khoản vãng lai dự kiến vẫn đạt thặng dư, nhưng có thể sẽ ở mức thấp hơn trong năm tới, do thâm hụt tăng lên ở tài khoản thu nhập và dịch vụ. Bội chi ngân sách và nợ công dự kiến vẫn trong vòng kiểm soát. 

Cơ hội đặc biệt để đẩy mạnh cải cách

Báo cáo của WB cũng chỉ ra, mặc dù triển vọng trước mắt được cải thiện, nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn còn đứng trước nhiều rủi ro. Nhìn từ trong nước, tiến độ tái cơ cấu khu vực doanh nghiệp nhà nước và khu vực ngân hàng còn chậm có thể ảnh hưởng bất lợi đến tình hình tài chính vĩ mô, làm giảm triển vọng tăng trưởng và tạo ra các nghĩa vụ nợ lớn cho khu vực nhà nước. Rủi ro bên ngoài bao gồm chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang trỗi dậy, căng thẳng địa chính trị và quá trình thắt chặt tiền tệ diễn ra sớm hơn dự kiến có thể dẫn đến những biến động gây xáo trộn trên thị trường tài chính.

Bối cảnh này đòi hỏi Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách. Theo ông Ousmane Dione, tăng trưởng kinh tế đầy ấn tượng trong năm 2017 và quý I/2018 song hành với lạm phát thấp đang tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục tiến lên. “Giai đoạn kinh tế đang vận hành vững chắc này là cơ hội lớn để đầu tư cho nguồn nhân lực, nhờ đó giải quyết những thách thức nhằm duy trì đà tăng trưởng. Đồng thời, giảm chi phí thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh là vấn đề cần được ưu tiên”, ông Ousmane Dione khuyến nghị.

Cụ thể hơn, ông  Sebastian Eckardt - Chuyên gia kinh tế trưởng của WB cho rằng, khả năng chống chịu của nền kinh tế sẽ được tăng cường song hành với những cải cách cơ cấu sâu và toàn diện, bao gồm cải cách các quy định để loại bỏ rào cản và giảm chi phí hoạt động của khu vực tư nhân, đầu tư cho nguồn nhân lực và hạ tầng chất lượng cao, đồng thời tiếp tục cải cách để nâng cao năng suất của khu vực doanh nghiệp nhà nước, nâng cao chất lượng cổ phần hóa, thoái vốn.

Theo ông Sebastian Eckardt, trên thị trường vốn, khu vực ngân hàng phải bảo đảm hiệu quả hoạt động, tập trung huy động nguồn vốn dài hạn, chuyển được nguồn tiền tiết kiệm lớn trong dân cư vào đầu tư dài hạn. Ngân hàng Nhà nước cần kiềm chế tăng trưởng tín dụng, linh hoạt về tỷ giá để ứng phó với cú sốc từ bên ngoài tốt hơn. Chính sách tài khóa phải tiếp tục củng cố, chặt chẽ nhưng phải thân thiện với tăng trưởng, bảo vệ những nội dung đầu tư quan trọng, nâng cao hiệu quả đầu tư, tận dụng nguồn lực tư nhân đầu tư vào hạ tầng.

Tin cùng chuyên mục