Con người là trung tâm của mọi chính sách phát triển

(BĐT) - Sáng 30/1/2019, hội trường lớn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) lần đầu tiên vang lên những thanh âm thật đặc biệt. Thanh âm của Dàn hợp ca Hy vọng do những nghệ sỹ đặc biệt - những người khiếm thị, yếu thế trong xã hội biểu diễn. Những thanh âm kết nối tình yêu và ngọn lửa khát vọng từ những ánh mắt không còn nhìn thấy ánh sáng ấy đã truyền cảm hứng, thắp sáng hy vọng, niềm tin vượt lên chính mình. 
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ, khát vọng một Việt Nam thịnh vượng sẽ thành hiện thực nếu mỗi người dân có niềm tin, đoàn kết, nỗ lực hành động
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ, khát vọng một Việt Nam thịnh vượng sẽ thành hiện thực nếu mỗi người dân có niềm tin, đoàn kết, nỗ lực hành động

Và khát vọng một Việt Nam thịnh vượng, như chia sẻ của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, sẽ thành hiện thực nếu mỗi người dân có niềm tin, đoàn kết, nỗ lực hành động...

Khơi thông sức mạnh con người

Trong không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Xuân Kỷ hợi 2019, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đã có buổi gặp mặt, chia sẻ tầm nhìn phát triển 2019. Gọi là cuộc gặp gỡ chia sẻ tầm nhìn của Lãnh đạo Bộ KH&ĐT, nhưng phần lớn thời gian cuộc gặp mặt là những tiết mục biểu diễn âm nhạc từ những người khuyết tật, yếu thế. Đó là tiếng piano đầy ngẫu hứng của Nguyễn Trung Hiếu - đại diện cho cộng đồng người tự kỷ Việt Nam; là những bài ca sôi nổi tràn đầy sức sống từ Dàn hợp ca Hy vọng gồm 18 thành viên là những người khiếm thị, dưới sự dẫn dắt của GS. Tôn Thất Triêm – nghệ sỹ piano đạt nhiều giải thưởng danh giá quốc tế; là tiếng viola nhiều ước mơ, hy vọng của nghệ sỹ Nguyệt Thu...

Tham gia cuộc gặp mặt này có nhiều thành viên của Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam như Phạm Kim Cương, Nguyễn Duy Lân, Trần Văn Hùng, Tạ Quang Chiểu, Nguyễn Khánh Linh... Sau Chương trình kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam do Bộ KH&ĐT khởi xướng và tổ chức tháng 8/2018, cuộc gặp gỡ cuối năm tại Bộ KH&ĐT một lần nữa kết nối họ chặt chẽ hơn, không chỉ là kết nối trí tuệ, còn là kết nối trái tim, tình yêu, khát vọng. Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu sau buổi gặp mặt, họ đều mong muốn rằng sợi dây gắn kết mà Bộ KH&ĐT đã góp sức tạo ra sẽ ngày càng bền chặt, mạng lưới mở rộng và sẽ có nhiều những kết quả thực tế đóng góp cho sự phát triển của khoa học công nghệ trong nước.

Đó cũng là kế hoạch của Bộ KH&ĐT trong năm 2019. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ, năm 2019 Bộ tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu về mạng lưới này để huy động, quy tụ nhiều hơn các nhân tài trong và ngoài nước tham gia vào Mạng lưới, cùng nhau đóng góp cho sự phát triển khoa học công nghệ ở Việt Nam. Thứ hai sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu để kết nối các hoạt động nghiên cứu của các thành viên trong nhóm với các chuyên gia, nhà khoa học trong nước để tạo nên các sản phẩm cụ thể hơn. Thứ ba, sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu của các thành viên này. Trong năm nay, Bộ cũng sẽ tổ chức các sự kiện liên quan đến đào tạo, hướng dẫn, cấp học bổng, triển lãm, ngày hội về trí tuệ nhân tạo của Việt Nam – hoạt động hết sức hữu ích cho các bạn trẻ trong cộng đồng AI phát triển.

Theo Bộ trưởng, con người là động lực quan trọng cho phát triển giai đoạn tới. Đội ngũ trí thức được kết nối, tập hợp sẽ giúp Việt Nam nắm bắt nhanh hơn cơ hội từ cách mạng công nghiệp 4.0.

Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ tham mưu các giải pháp giải phóng sức sản xuất, khơi thông sức mạnh con người, tận dụng lợi thế ở giai đoạn cuối của thời kỳ dân số vàng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Người đứng đầu ngành KH&ĐT tin tưởng với sức mạnh con người, lòng quả cảm vươn lên khẳng định chính mình, với vị thế, tầm vóc hiện nay, chúng ta sẽ có thể làm được những điều thần kỳ hơn, đưa đất nước đến với mục tiêu thịnh vượng. 

Và hành động vì con người

Mục tiêu thịnh vượng là khát vọng chung của đất nước. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ, mục tiêu ấy chính là hướng đến đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn cho mỗi người dân Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao sau khi thực hiện thành công các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ vào năm 2015 nhờ chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Việt Nam đã xây dựng cách tiếp cận đúng đắn, lấy tăng trưởng kinh tế làm nền tảng, tạo nguồn lực để thực thi hiệu quả các chính sách xã hội, kết hợp giữa hỗ trợ của nhà nước đối với người nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội với tạo môi trường khuyến khích người nghèo, người yếu thế nỗ lực, tự vươn lên bằng chính sức của mình, hòa nhập với cộng đồng, xóa bỏ những phân biệt trong xã hội; tạo điều kiện để mọi người được hưởng lợi công bằng từ thành quả kinh tế.

Mặc dù vậy, theo Bộ trưởng, số lượng người thiệt thòi, yếu thế vẫn còn nhiều trong xã hội. “Điều đó có nghĩa, bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, chúng ta còn phải đặc biệt quan tâm đến công tác xã hội, hướng tới mục tiêu lớn là phát triển xã hội công bằng và hòa nhập, thực hiện thành công chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030 với đường lối chủ yếu là lấy con người làm trọng tâm của phát triển, phát triển bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực của Đảng, Nhà nước trong xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, bản thân mỗi người dân Việt Nam cần chủ động học hỏi, chăm chỉ hơn, mạnh mẽ hơn, trau dồi kỹ năng, có khát vọng vươn lên, khát vọng khẳng định bản thân mình, đồng thời có tinh thần dân tộc mãnh liệt, đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Tin cùng chuyên mục