Cộng đồng doanh nghiệp Việt - Ấn sẽ bắt tay nhau cùng hợp tác

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, chiều 19/11, tại Hà Nội, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind - Ảnh: VGP

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự và phát biểu tại sự kiện.

Về phía các doanh nghiệp, có khoảng 70 doanh nghiệp hàng đầu Ấn Độ và 200 doanh nghiệp Việt Nam.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Ấn Độ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ phối hợp cùng các cơ quan liên quan của hai nước tổ chức.

Doanh nghiệp hai nước hãy cùng hợp tác với nhau

Phát biểu tại Diễn đàn, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind bày tỏ vui mừng sang thăm Việt Nam, đối tác truyền thống của Ấn Độ.

Tổng thống nhấn mạnh, Ấn Độ và Việt Nam đều có những nền văn hóa lâu đời và có kết nối chặt chẽ với nhau. Thương nhân Ấn Độ đã mang hàng hóa đến bờ biển của Việt Nam từ rất lâu trước khi những tư tưởng của Ấn Độ truyền bá đến Việt Nam. Hai nước cũng có các mối giao thương hàng hải từ rất sớm.

Trong vòng 8 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gần 4 lần từ 3,7 tỷ USD vào năm 2010 lên tới 12,8 tỷ USD vào năm 2017. Đánh giá đây là bước tăng trưởng mạnh mẽ, Tổng thống Ấn Độ tin tưởng hai nước sẽ hợp tác một cách hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cũng chúc mừng những thành tựu to lớn của Việt Nam trong đổi mới, phát triển toàn diện đời sống kinh tế-xã hội và cho rằng, việc tăng thu nhập bình quân đầu người từ 100 USD những năm 90 của thế kỷ XX lên tới 2.500 USD như mức hiện nay là một thành tựu đáng kể và rất ít quốc gia đang phát triển đạt được.

Tổng thống cho biết, cũng tương tự như Việt Nam, Ấn Độ đã tập trung vào cải cách nền kinh tế, tăng trưởng và có thể khai thác hết những tiềm năng của người dân. GDP của Ấn Độ đã tăng 8,2% năm 2017, cao nhất trong số những nền kinh tế lớn trên thế giới. Đến năm 2025, GDP của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng gấp đôi, lên 5 nghìn tỷ USD so với con số 2,5 nghìn tỷ USD hiện nay.

Thông qua việc tăng cường kết nối số, cải cách kinh tế và kiềm chế tỷ lệ tăng dân số hiệu quả, môi trường start up tốt, Ấn Độ dự kiến sẽ trở thành một thị trường tiêu dùng lớn thứ ba thế giới vào năm 2025. Hiện nay, Ấn Độ đã bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng thế hệ mới với 100 thành phố thông minh, 7 hành lang tốc độ cao về đường sắt và kết nối băng thông rộng.

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind phát biểu tại Diễn đàn- Ảnh: VGP

Riêng trong năm 2017, Ấn Độ đã xây dựng mới 10 nghìn km đường quốc lộ; cải cách thuế và nhiều biện pháp cải thiện môi trường kinh doanh, giúp Ấn Độ đã tăng 65 bậc từ 142 năm 2014 lên 77 năm 2018 về chỉ số thuận lợi về kinh doanh đầu tư của Ngân hàng Thế giới. Chỉ số lạm phát cũng được kiểm soát 3,3%, dự trữ ngoại hối đạt 400 tỷ USD.

“Đây là những nền tảng rất chắc chắn để tăng cường hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trên lĩnh vực thương mại, đầu tư”, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind nói.

Tổng thống khẳng định, doanh nghiệp hai nước đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực mới như công nghệ thông tin, kinh tế số, năng lượng tái tạo, y tế, hàng không dân dụng... Bên cạnh đó là các lĩnh vực mang tính truyền thống như nông nghiệp, du lịch, dược phẩm…

“Với kinh nghiệm và công nghệ hàng đầu thế giới, các doanh nghiệp Ấn Độ sẵn sàng hợp tác với các đối tác Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, do đó hai nước cần tạo môi trường thuận lợi để khuyến khích sáng tạo, khởi nghiệp trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, Tổng thống đề nghị.

“Hợp tác giữa hai nước còn nhiều điều mới mẻ và rất nhiều cơ hội đang chờ đợi phía trước. Xin mời các doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam cùng hợp tác nhau để thúc đẩy thương mại và đầu tư”, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind kết thúc bài phát biểu.

Cam kết hoàn thiện thể chế, khuyến khích đầu tư

Trong phát biểu của mình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ có lịch sử lâu đời, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, ngày càng phát triển bền vững.

Hai bên thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược năm 2007 và nâng cấp lên quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện năm 2016. Tin cậy chính trị giữa hai nước không ngừng được củng cố thông qua việc duy trì đều đặn các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao; hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư luôn duy trì tốc độ phát triển nhanh, ổn định và đạt được những kết quả ấn tượng.

Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng dần qua các năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Theo số liệu của Việt Nam, năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều ước đạt 7,63 tỷ USD. Tính đến tháng 9/2018, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 8,3 tỷ USD (tăng 47,1% so với cùng kỳ). Hai nước đang hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 15 tỷ USD thời gian tới.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh: VGP

Về hợp tác đầu tư, tính đến hết tháng 9/2018, tổng vốn đăng ký  đầu tư Ấn Độ vào Việt Nam đạt 877 triệu USD, với 201 dự án đầu tư, đứng thứ 29/129 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, dược phẩm, thiết bị điện... Việt Nam hiện có 8 dự án đầu tư sang Ấn Độ với tổng vốn đăng ký là 6,16 triệu USD, chủ yếu trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm thức ăn gia súc, vật liệu xây dựng, xuất khẩu mỹ phẩm, các sản phẩm tin học.

Sau hơn 30 năm thực hiện nhất quán chính sách đổi mới, hội nhập quốc tế, duy trì tăng trưởng cao, ổn định và liên tục trong nhiều năm qua, Việt Nam đã trở thành nền kinh tế năng động với GDP năm 2008 đạt khoảng 240 tỷ USD, quy mô thương mại đạt trên 475 tỷ USD.

Với dân số tiệm cận 100 triệu người, Việt Nam là một thị trường có sức mua tăng trưởng nhanh với sự phát triển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu; là nền kinh tế mở và đang tiếp tục chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế với các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết.

“Nhằm sớm đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại hóa, chúng tôi đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 6,5 -7%/năm tính đến năm 2020, quy mô GDP đạt 320 đến 350 tỷ USD, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 3.200-3.500 USD, quy mô thương mại đạt 600 tỷ USD”, Phó Thủ tướng nói.

Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, Việt Nam đang tích cực nâng cao chất lượng tăng trưởng dựa trên nền tảng tăng năng suất và đổi mới, sáng tạo; chủ động tiếp cận nhằm tận dụng mọi cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển kinh tế tri thức; kết hợp hài hòa khu vực kinh tế trong nước với khu vực đầu tư nước ngoài, nâng cao năng lực cạnh tranh; hướng tới phát triển bền vững, ổn định và bao trùm.

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các doanh nghiệp 2 nước - Ảnh: VGP

“Việt Nam cam kết tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh theo các chuẩn mực quốc tế, tăng cường trách nhiệm thực thi, đề cao thượng tôn pháp luật; mở rộng không gian kinh doanh, khơi dậy mọi tiềm năng của doanh nghiệp; tiếp tục phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, hệ thống tài chính, ngân hàng, cải cách giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định và nhận được sự hưởng ứng của các nhà đầu tư Ấn Độ.

Phó Thủ tướng đề nghị, để đạt mục tiêu kim ngạch song phương 15 tỷ USD thời gian tới, hai bên cần tăng cường đầu tư trên các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu; đẩy mạnh kết nối hàng không và hàng hải, hạn chế và từng bước xóa bỏ các rào cản thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu của hai nước. Ngoài ra, hai nước cần tiếp tục thúc đẩy giao lưu nhân dân, góp phần tăng cường sự hiểu biết, hợp tác trên các lĩnh vực.

“Hai nước cần tăng cường kết nối cả về song phương và khu vực, kết nối về hạ tầng như đường không, đường bộ, hàng hải và kết nối số”, Phó Thủ tướng đề nghị.

Cùng với đó, hai bên cần thiết lập cơ chế đối thoại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với chính phủ, tạo diễn đàn để chia sẻ quan tâm, chiến lược và tầm nhìn về hợp tác phát triển. Doanh nghiệp hai nước cũng cần chủ động, quyết liệt trong việc thúc đẩy hợp tác.

Ngoài ra, là những nước có lợi thế tự nhiên về kinh tế biển, Việt Nam và Ấn Độ có thể tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng chiến lược biển của mỗi nước.

“Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi thành công của các doanh nghiệp Ấn Độ cũng là thành công của mình”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định.

Tin cùng chuyên mục