Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam 2017: Sẽ siết kỷ cương pháp luật

(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ dự kiến lấy chủ đề của 2018 là “Kỷ cương, liêm chính, tranh thủ thời cơ đổi mới sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững”, trong đó, nội dung kỷ cương và liêm chính được đặt lên đầu tiên. 
Kỷ cương và liêm chính sẽ là nội dung được Chính phủ quan tâm hàng đầu trong năm 2018. Ảnh: Lê Tiên
Kỷ cương và liêm chính sẽ là nội dung được Chính phủ quan tâm hàng đầu trong năm 2018. Ảnh: Lê Tiên

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng chia sẻ tới cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2017 (VBF 2017) vừa diễn ra hôm qua.

Tại Diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp đã đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, góp phần tạo ra sự phát triển vượt bậc, thành công của Việt Nam trong thời gian qua. 

Nỗ lực giảm chi phí có thể tốt hơn nữa

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong 20 năm tổ chức VBF, hàng ngàn lượt kiến nghị của doanh nghiệp đã được gửi đến cơ quan Chính phủ và hơn 1/2 số này được nghiên cứu, giải quyết. Còn lại một số kiến nghị cũng đang được tiếp tục xem xét giải quyết.

Ông Lộc cho biết, rất nhiều đề xuất của doanh nghiệp đã được Chính phủ tiếp thu, bao gồm những góp ý liên quan đến Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư… Những đóng góp này không phải là những góp ý chung chung, mà đi sâu vào từng văn bản luật, từng nghị định, thông tư, góp phần tích cực vào việc cải thiện chất lượng các văn bản được ban hành. Tuy nhiên, theo ông Lộc, nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh và tình trạng này có thể được cải thiện nếu việc cắt giảm chi phí được làm tốt hơn nữa. VCCI đã đưa ra những đề xuất cụ thể để cắt giảm một số phí, lệ phí, chi phí khởi sự kinh doanh; chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển.

Đại diện các hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu, Hàn Quốc tham luận tại Diễn đàn cũng khuyến nghị Chính phủ tiếp tục cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính, tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành, tháo gỡ những vướng mắc trong thực thi chính sách về thuế hải quan… 

Chú trọng thực thi pháp luật

Thực tế, trong năm qua, Chính phủ Việt Nam đã có rất nhiều chỉ đạo, hành động quyết liệt để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động của doanh nghiệp. Cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp là chủ đề nổi bật của năm 2017. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Karashima, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, dù Chính phủ Việt Nam, dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ và triệt để của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đã rất nỗ lực trong việc tích cực thực hiện nhanh gọn và đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhưng vẫn còn thách thức trong thực thi pháp luật ở cấp dưới.

Ông Giles Cooper, Trưởng nhóm công tác Quản trị và liêm chính của VBF cho biết, sự thiếu minh bạch và liêm chính vẫn là mối quan ngại lớn của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Đây là tác nhân gây ra một khoản chi phí đáng kể, cả vô hình và hữu hình, đối với xã hội và nền kinh tế. Ông Giles Cooper đánh giá Chính phủ đã sẵn sàng làm việc tích cực để cải thiện tình trạng hiện tại, tuy nhiên, đó không chỉ là mối quan tâm của khu vực công. Các doanh nghiệp cũng muốn đóng một vai trò tích cực để giải quyết các vấn đề này. “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy kinh doanh lành mạnh sẽ giúp hoạt động kinh doanh tốt hơn do chi phí giao dịch thấp hơn, sử dụng các nguồn lực hiệu quả hơn, tăng khả năng sinh lợi bền vững hơn và ít rủi ro về uy tín”, ông Giles Cooper chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực thi chính sách. Chủ đề dự kiến của năm sau sẽ tiếp tục những nỗ lực của Chính phủ kiến tạo, hành động vì doanh nghiệp, tạo sự thay đổi đồng bộ trong toàn hệ thống.

Tin cùng chuyên mục