Đột phá trong cả tư duy và hành động

(BĐT) - Với khối lượng công việc được giao rất lớn, nhiều nhiệm vụ nhất so với các bộ, ngành, nhưng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã cố gắng vượt trên chính mình, chuyển biến tích cực cả tư duy và hành động, là một trong những bộ tiên phong trong đổi mới, cải cách. Bộ đã dám “lấy đá ghè chân mình”, dũng cảm từ bỏ quyền lợi của Bộ, vì lợi ích chung…
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, thành công chung của cả nước có sự đóng góp lớn, có ý nghĩa quyết định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Lê Tiên
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, thành công chung của cả nước có sự đóng góp lớn, có ý nghĩa quyết định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Lê Tiên

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá như vậy tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ KH&ĐT sáng 16/1/2019.

Sáng kiến đột phá, hành động thực chất

Lãnh đạo Chính phủ và nhiều bộ, ngành, địa phương đã đánh giá cao vai trò tham mưu tổng hợp về thể chế, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Bộ KH&ĐT, đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Bộ đã thể hiện tinh thần cải cách, tiên phong, đổi mới, đẩy mạnh phân cấp, giao quyền chủ động cho các địa phương, tháo gỡ vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh.

Nhìn lại năm 2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá thành công chung của cả nước có sự đóng góp lớn, có ý nghĩa quyết định của Bộ KH&ĐT, ngành KH&ĐT. Bộ KH&ĐT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong bối cảnh khối lượng công việc rất nhiều, luôn nhiều nhất trong các bộ, năm 2018 lại tăng đột biến vì là năm bản lề. Bộ đã có nhiều sáng kiến nhạy bén, đột phá như kết nối mạng lưới nhân lực đổi mới sáng tạo, chủ trì xây dựng chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0, tổ chức Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam…

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao việc Bộ KH&ĐT đã dám “lấy đá ghè chân mình”, như đề xuất bỏ thủ tục thẩm định nguồn vốn trong sửa đổi Luật Đầu tư công.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn chứng thêm, Bộ KH&ĐT đã thể hiện rõ tinh thần tiên phong, đột phá cả trong đề xuất và hành động thực chất. Cùng với việc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đưa ra chỉ số rất rõ ràng là cắt giảm 50% điều kiện đầu tư kinh doanh, thủ tục kiểm tra chuyên ngành, Bộ cũng đã tiên phong trong cắt giảm vượt 20% so với chỉ tiêu của Nghị quyết 19. 

Sẽ giữ vững ngọn cờ cải cách

Tuy đạt được nhiều kết quả, nhưng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị Bộ KH&ĐT cần nhanh chóng triển khai hiệu quả hơn nhiều công việc có kết quả chưa được như mong muốn như đầu tư công, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Quy hoạch. Có giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, tính cạnh tranh của nền kinh tế; tham mưu cơ chế triển khai nhanh các mô hình kinh tế mới, vì nếu triển khai tốt sẽ tạo dư địa tăng trưởng tốt cho năm nay.

Theo Phó Thủ tướng, nhiệm vụ của Bộ KH&ĐT sẽ rất nặng nề. Riêng năm 2019, Bộ phải chủ trì xây dựng một loạt đề án lớn, quan trọng.

“Với tư cách là cơ quan thường trực của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội để chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ XIII, Bộ phải là nơi tập trung trí tuệ của các nhà khoa học, các bộ, ngành, địa phương trên cả nước để vạch ra định hướng chiến lược phát triển đất nước. Trong đó, cần chú trọng mối quan hệ giữa phát triển nhanh và bền vững, giữa Nhà nước và thị trường, phát triển vùng kinh tế động lực…”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định, tập thể Bộ KH&ĐT sẽ nỗ lực bứt phá, phát huy trí tuệ tập thể, tiếp tục cải cách, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, nhất là trong công tác tham mưu tổng hợp về thể chế, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt là thể hiện được vai trò là cơ quan thường trực của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng. “Bộ sẽ tiên phong đi đầu, bắt tay ngay vào triển khai nhiệm vụ từ những ngày đầu năm một cách hiệu quả nhất”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội:

Bộ KH&ĐT đã tham mưu nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp quan trọng, các đạo luật tạo động lực mới để thúc đẩy phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo kết quả tăng trưởng cao năm 2018. Bộ đã đồng hành cùng các địa phương và TP. Hà Nội trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, đặc biệt là đã giải quyết những khó khăn, vướng mắc, cắt giảm các thủ tục, tạo điều kiện thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Nhờ sự hỗ trợ hiệu quả của Bộ KH&ĐT, năm nay Hà Nội đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn từ các quốc gia phát triển trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ mới, với kết quả thu hút 7,5 tỷ USD, cao nhất trong vòng 30 năm qua.

Ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam:

Năm 2018, môi trường quốc tế thay đổi nhiều, gây ảnh hưởng lớn đến điều hành vĩ mô, nhưng kết quả đạt được rất tốt về kiểm soát ổn định vĩ mô. Bộ đã tham mưu cho Chính phủ và các bộ, ngành các giải pháp củng cố nền tảng vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Đây là kết quả đặc biệt quan trọng, đảm bảo niềm tin của người dân, doanh nghiệp, ổn định sản xuất, tăng trưởng bền vững trong trung, dài hạn. Hệ thống ngân hàng đạt kết quả tốt cũng nhờ nền tảng vĩ mô ổn định.

Trong vai trò Tổ trưởng Tổ Điều phối kinh tế vĩ mô, Bộ KH&ĐT đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành khác để quản lý, điều hành hiệu quả.

Ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh:

Bộ KH&ĐT tạo dấu ấn lớn trên 2 lĩnh vực quy hoạch kế hoạch và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển doanh nghiệp.

Bộ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Khung chính sách kinh tế Việt Nam với mục tiêu phát triển dài hạn, làm cơ sở cho các địa phương triển khai xây dựng các kế hoạch; ban hành kịp thời Nghị quyết 01/NQ-CP theo hướng đổi mới, xây dựng chi tiết kịch bản tăng trưởng, lồng ghép các nội dung giao chỉ tiêu kế hoạch cụ thể.

Việc tổ chức triển khai xây dựng kế hoạch cũng có nhiều đổi mới. Năm 2018 là năm thứ 2 Bộ tổ chức Hội nghị xây dựng kế hoạch theo vùng, năm đầu tiên tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về xây dựng kế hoạch, Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết nhiệm vụ và triển khai kế hoạch.

Tin cùng chuyên mục