Hà Nội xin 12,86 ha đất để tổ chức giải đua xe F1

(BĐT) - UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình xin Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển giao khu đất 12,86 ha trong Khu Liên hợp Thể thao quốc gia từ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) về UBND TP. Hà Nội quản lý để sử dụng tổ chức giải đua xe công thức 1 (F1).
 
Hà Nội đề xuất lấy 12,86ha đất trong Khu Liên hợp Thế thao quốc gia để tổ chức giải đua xe F1. Ảnh minh họa: Internet
Hà Nội đề xuất lấy 12,86ha đất trong Khu Liên hợp Thế thao quốc gia để tổ chức giải đua xe F1. Ảnh minh họa: Internet

Khu đất ký hiệu 1B trong Khu Liên hợp Thể thao quốc gia tại quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội là tài sản công hiện được giao cho Bộ VHTT&DL quản lý.

Theo Quy hoạch chi tiết khu vực xây dựng đợt đầu Khu Liên hợp Thể thao quốc gia tỷ lệ 1/500 tại các phường Mỹ Đình 1, Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Khu đất 1B có diện tích 12,86ha (đã bồi thường, giải phóng mặt bằng) được quy hoạch để xây dựng khu thể thao trong nhà. Bộ VHTT&DL dự kiến dành 6,8ha xây dựng 2 nhà thi đấu, còn lại 6ha thực hiện điều chỉnh quy hoạch bố trí các khu chức năng, phụ trợ hoạt động thể thao để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng 2 nhà thi đấu nêu trên và nâng cấp cơ sở hạ tầng tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia.

Thời gian qua, Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia có hoạt động khai thác tạm thời đối với khu đất chờ dự án này. Đến nay, Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia đã dừng các hoạt động khai thác và TP. Hà Nội đã hỗ trợ hoàn thành xong việc thu hồi lại mặt bằng đối với Khu đất 1B.

Do đây là tài sản công nên UBND TP. Hà Nội đã có các văn bản lấy ý kiến Bộ VHTT&DL và Bộ Tài chính. Bộ Tài chính đã có ý kiến tại Văn bản số 15129/BTC-QLCS ngày 5/12/2018.

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, trường hợp Bộ VHTT&DL không có nhu cầu sử dụng khu đất nêu trên và UBND TP.Hà Nội có nhu cầu sử dụng để thực hiện các dự án phục vụ công tác tổ chức giải đua xe F1 thì việc chuyển giao khu đất  này về địa phương quản lý, sử dụng được thực hiện theo quy định tại Nghị định 167/2017/NĐ-CP và thuộc thẩm quyền ban hành quyết định chuyển giao của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, Khu đất 1B nằm trong tổng thể khu đất đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia để thực hiện việc đầu tư xây dựng Khu Liên hợp; do đó, việc chuyển giao một phần Khu đất này về UBND TP. Hà Nội thì phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Dựa trên căn cứ đó, UBND TP. Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển giao Khu đất 1B có diện tích 12,86 ha trong Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia về UBND TP.Hà Nội quản lý, điều chỉnh quy hoạch và sử dụng phục vụ công tác tổ chức giải đua xe F1.

UBND Thành phố nêu rõ, nếu được chấp thuận, UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng khu đất 3A1, 3A2 (tổng diện tích khoảng 11,86 ha) thuộc Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia bằng nguồn kinh phí của Thành phố và bàn giao cho Bộ VHTT&DL quản lý sử dụng, sớm chuẩn bị đầu tư công trình phục vụ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 vào năm 2021.

Tin cùng chuyên mục