Hợp tác kinh tế Việt Nam và Campuchia đi vào chiều sâu

(BĐT) - Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia diễn ra cuối giờ chiều 6/12, tại Hà Nội dưới sự đồng chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen thu hút sự tham gia của hơn 400 đại biểu, trong đó có đại diện của các doanh nghiệp lớn đến từ hai quốc gia.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia chiều 6/12, tại Hà Nội
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia chiều 6/12, tại Hà Nội

Sự kiện là cơ hội để đánh giá quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước thời gian qua và trao đổi, tìm các giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch... trong thời gian tới.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ Campuchia đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, đi vào chiều sâu. Đặc biệt, quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại và du lịch giữa hai nước có sự tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian qua. Đồng thời, hai nhà lãnh đạo cũng đưa ra nhiều định hướng lớn thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực này.

Tại Diễn đàn, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan của hai nước đã trao đổi, thảo luận với đại diện doanh nghiệp về các cơ chế, chính sách mới nhất trong thu hút và quản lý đầu tư nước ngoài, cũng như các cơ chế ưu đãi và khuyến khích đầu tư của Chính phủ Hoàng gia Campuchia đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến hết tháng 11/2018, Việt Nam đã cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài cho 210 dự án đầu tư tại Campuchia, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 3 tỷ USD, quy mô trung bình đạt 14 triệu USD/dự án. Vốn đầu tư thực hiện của các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đạt khoảng 1,5 tỷ USD (đạt tỷ lệ 50%). Campuchia hiện đứng thứ 2 trong tổng số 77 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam.

Nhìn chung, các dự án đầu tư của Việt Nam tại Campuchia được triển khai tốt, có mặt ở hầu hết các ngành, lĩnh vực quan trọng của Campuchia. Trong đó, lĩnh vực nông lâm nghiệp có 54 dự án với số vốn đăng ký là 2,12 tỷ USD (chiếm 70% tổng vốn đăng ký); tài chính - ngân hàng - bảo hiểm có 7 dự án với vốn đăng ký là 334,1 triệu USD (chiếm 11% tổng vốn đăng ký); thông tin, truyền thông có 13 dự án với vốn đăng ký là 202,3 triệu USD (chiếm 6,7% tổng vốn đăng ký). Các dự án còn lại nằm trong các lĩnh vực khoáng sản, công nghiệp chế biến chế tạo, vận tải, kho bãi, thương mại xuất nhập khẩu, y tế, xây dựng, du lịch - khách sạn, bất động sản, sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí...

Kim ngạch thương mại giữa hai nước duy trì ở mức tăng cao liên tục trong những năm gần đây. Năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Campuchia đạt 3,8 tỷ USD, tăng gần 30% so với năm 2016. Riêng 10 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tiếp tục tăng trưởng tích cực, đạt 3,87 tỷ USD, tăng 23,64% so với cùng kỳ năm 2017. Với đà tăng trưởng như vậy, nhiều khả năng kim ngạch thương mại song phương năm 2018 sẽ vượt mức 4 tỷ USD, tạo tiền đề quan trọng cho việc hoàn thành mục tiêu kim ngạch 5 tỷ USD vào năm 2020.

Cùng với đó, hợp tác về du lịch giữa hai nước đang có sự tăng trưởng tích cực. Năm 2017, khách du lịch Campuchia đến Việt Nam đạt 222 nghìn lượt, tăng khoảng 5% so với năm 2016. 10 tháng năm 2018, khách du lịch đến từ Campuchia đạt 171.000 lượt, tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2017. Các dự báo cho thấy, tổng lượt khách du lịch giữa hai nước có xu thế tiếp tục gia tăng trong thời gian tới nhờ tiềm năng của mỗi nước về du lịch là rất lớn và chính phủ hai nước đều đang có chính sách đẩy mạnh phát triển du lịch trong những năm tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục