Ông Trump kết thúc họp báo và ra sân bay rời Hà Nội

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã rời khách sạn Metropole sớm hơn dự kiến và không có ký kết bất cứ văn kiện nào. Mọi chú ý đổ về cuộc họp báo của ông Trump ở Marriott.

Ông Trump vẫy tay chào các nhà báo, kết thúc cuộc họp báo

Cuộc họp báo kết thúc, phiên dịch viên thông báo ông Trump sẽ ra sân bay để rời Hà Nội.  


Không áp đặt thêm các lệnh trừng phạt

- Phóng viên: Mỹ có sẵn sàng áp đặt thêm lệnh trừng phạt buộc Triều Tiên quay lại đàm phán không?

- Ông Trump: Tôi không muốn bình luận. Lệnh trừng phạt hiện tại đã nặng rồi, tôi chưa nói tăng cường không vì nhiều người dân ở Triều Tiên cần sống. Với tôi điều đó quan trọng. Tôi sẽ nói chuyện với chủ tịch Tập Cận Bình. Ông chắc không thích thú với việc một có vũ khí hạt nhân ngay sát Trung Quốc. Cảm ơn các bạn, tôi sắp lên máy bay về vùng đất tươi đẹp là Washington DC.


Ông Obama không làm được bất cứ điều gì

- Phóng viên: Tới lúc nào ông thấy không đạt được thỏa thuận với ông Kim Jong-un?

- Ông Trump: Ngôn ngữ không phải vấn đề. Chúng tôi có các nhà ngoại giao giỏi làm phiên dịch. Vấn đề là các tổng thống tiền nhiệm phải xử lý xong rồi nhưng họ chưa làm. Tôi không cáo buộc Obama nhưng rõ ràng ông ấy không làm được bất cứ điều gì với Triều Tiên. Tôi không buộc tội Obama mà tôi buộc tội nhiều đời tổng thống khác.


Có thể sớm có cuộc gặp thứ 3

- Phóng viên: Ông có nghĩ sẽ có cuộc gặp sắp tới với ông Kim Jong-un hay không?

- Ông Trump: Tôi không nói trước được. Có thể sớm. Ngay hôm nay tôi có thể đạt thỏa thuận rồi nhưng đó không phải là thỏa thuận tôi hài lòng. Chúng tôi có chọn lựa nhưng tôi không hài lòng.


Sẽ tiến hành thanh sát cơ sở hạt nhân

- Phóng viên: Ngài có đề cập tới vấn đề thanh sát các cơ sở hạt nhân Triều Tiên không?

- Ông Trump: Chúng tôi đã có thiết lập việc này rồi. Vấn đề thanh sát sẽ diễn ra, chúng tôi có kế hoạch dàn xếp rồi. Một số địa điểm cụ thể không ai biết ngoài chúng tôi thì chúng tôi sẽ tiến hành thanh sát. Đó là thành công


Tập trận tốn kém lắm!

- Phóng viên: Có cam kết với ông Kim gì lần tới hay không?

- Ông Trump: Không, tôi không cam kết.

- Phóng viên: Ngài nghĩ sẽ có thực hiện thêm các cuộc tập trận chung hay không?

- Ông Trump: Tôi ngưng việc này lâu rôi vì tập trận một lần tốn cả trăm triệu USD xong rồi đi về. Mỗi lần tập trận tôi không thích thấy việc này. Hàn Quốc phải giúp ta chi phí tập trận. Tôi nói các tướng, tập trận vui, hay lắm nhưng tôi thấy không cần. Ở mức độ nào đó thì cần nhưng có thể trường hợp là không. Tốn cả trăm triệu USD nhưng không được hoàn trả. Ta chi phí nhiều để bảo vệ các nước, cả nước giàu, nhưng không đc hoàn trả.


Ông Tập Cận Bình là lãnh đạo tuyệt vời

- Phóng viên: Ông nghĩ vai trò của Trung Quốc ra sao khi trung gian hóa giải quan hệ Mỹ Triều?

- Ông Trump: Ông Tập là người lãnh đạo tuyệt vời. Vai trò của Trung Quốc ở châu Á tốt. Ông ấy cũng giúp chúng tôi nhiều. Ngay cả với Triều Tiên cũng vậy.


Ông Trump nói về tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Quan hệ của chúng tôi rất tốt, tôi sẽ gọi ông Moon sớm, có thể là cú phone đầu tiên, sau đó có thể là ông Abe (Thủ tướng Nhật Bản).


Ông Trump nói về cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Chúng tôi nói nhiều về Trung Quốc. Ta đang có thêm hàng tỷ USD, chứng khoán gần như cao nhất về vốn hóa và nhiều điều chưa từng xảy ra. Những nhóm Mỹ gốc Phi, phụ nữ, những người Mỹ gốc Latinh, những người này đang có kết quả tốt, chưa bao giờ có. Với Trung Quốc, hiện đang có khó khăn nhưng tôi nghĩ vì mức thuế quan ta áp. Hiện thâm hụt thương mại giảm đi vì ta thu được nhiều tiền thuế. Tôi muốn tốt cho họ. Mỗi vị tổng thống đều có thể hành động trước tôi nhưng rồi chả ai làm, bây giờ thì tôi làm.


Triều Tiên không nghe lệnh ai cả

- Phóng viên: Ông nói Trung Quốc sẵn sàng giúp Triều tiên về kinh tế. Liệu vai trò Trung Quốc trong quá trình đàm phán Mỹ và Triều tiên như thế nào?

- Ông Trump: 93% hàng hóa tới Triều Tiên là qua ngả Trung Quốc. Tôi tin tưởng Triều Tiên không nghe lệnh của ai cả. Trung Quốc là nước ảnh hưởng lớn. Nga cũng giúp nhiều. Ranh giới với Nga nhỏ chỉ 28 dặm (khoảng 45km) thôi, mọi thứ đều có thể xảy ra ở đó.


Triều Tiên có thể thành cường quốc kinh tế

- Phóng viên Hàn Quốc: Có thêm lựa chọn phương thức với ông Kim?

- Ông Trump: Từ phi hạt nhân hóa được dùng nhiều nhưng nhiều người không hiểu từ này là gì. Tôi tin ông ta có thể giúp quốc gia đó phát triển tốt vì vị thế họ tốt. Một bên là Nga, Trung Quốc bên kia là Hàn Quốc, xung quanh là biển. Tôi nghĩ rất tiềm năng với vị thế như thế. Đây là nước có thể thành cường quốc kinh tế.


Nếu ký thỏa thuận có thể tôi sẽ bị phê phán

Nếu ngày hôm nay có thể ký được thỏa thuận thì có thể tôi sẽ bị phê phán vì thỏa thuận không tốt. 100% tôi có thể ký, nhưng tôi nghĩ không đúng đắn. Tôi thà làm đúng còn hơn là làm nhanh.


Các đời Tổng thống trước không làm gì

Tôi nghĩ bình thường, hữu nghị, có bắt tay không phải quay ngoắt bỏ đi. Tôi mong không khí vẫn giữ thế. Chúng tôi đang chuẩn bị tinh thần, vấn đề này kéo dài nhiều thập niên rồi, phải được giải quyết từ nhiều đời tổng thống trước nhưng họ không làm. Nội các cũ lên tiếp chống đối tôi, 8 năm nội các họ không làm gì. Quan hệ của tôi rất ấm áp.


Ông Trump nói về vụ luật sư Cohen

Tôi bận quá, nhưng khi nghe được điều đó trong lúc đang ở sự kiện quan trọng thế này thì quả là tệ hại. Họ có thể chờ tuần tới hoặc ít nhất sau đó nhưng lại diễn ra trong lúc sự kiện này tổ chức. Ông ta đã nói dối nhiều, tôi ngạc nhiên sao ông ta có thể nói dối.


Ông Kim Jong-un hứa không thử hạt nhân nữa

- Phóng viên: Liệu đây là kết quả ngài đưa ra hay ngài muốn đưa ra thông điệp gì cho chủ tịch Kim không?

- Ông Trump: Tôi ko nói đây là quyết định của tôi vì tôi muốn giữ quan hệ tốt đẹp ta xem điều gì xảy ra thời gian tới. Sẽ không có vụ thử hạt nhân tiếp theo. Hôm qua ông Kim hứa ko thử tên lửa hạt nhân nữa. Tôi tin vào lời hứa ông ta. Ta đang xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người đại diện Triều Tiên. Quá trình này đang tiếp tục. Bây giờ ko phải lúc thích hợp để ký thỏa thuận.


Tôi trở thành bạn tốt với Chủ tịch Kim

Ông Trump nói "họ (Triều Tiên) sẵn sàng phi hạt nhân hóa phần lớn khu vực ta muốn. Chúng tôi chưa từ bỏ điều gì Tôi trở thành bạn tốt với chủ tịch Kim. Tôi nói với họ là các bạn có tiềm năng lớn. Họ muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng đó ko phải những điều chúng tôi mong muốn vì nhiều vấn đề phức tạp liên quan tới vấn đề này. Định nghĩa phi hạt nhân hóa là gì. Nhãn quan của ông Kim là gì. Ông ấy có tầm nhìn, gần hơn so với 1 năm trước đây.

Ông Trump nói chưa thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt!


Ông Trump nói tôi vừa chia tay Chủ tịch Kim Jong-un và chúng tôi đã có thời gian hiệu quả. Nhưng đây không phải là lúc thích hợp ký kết điều gì. Chúng tôi dành cả ngày với ông Kim, một người đặc biệt, tôi nghĩ quan hệ giữa chúng tôi mạnh mẽ nhưng lúc này chúng tôi còn có chọn lựa nên chưa thực hiện, sẽ xem điều gì xảy ra tiếp. 


Ông Trump đề cập đến quan hệ Ấn Độ-Pakistan!

Ông cũng nói rằng có "những tin tức đáng chú ý" về Ấn Độ và Triều Tiên, hy vọng rằng sự cố giữa hai nước sẽ kết thúc. Ông nói thêm rằng hòa bình có thể đang diễn ra.


Trump bắt đầu cuộc họp báo bằng việc ca ngợi sự phát triển kinh tế của Việt Nam và cảm ơn Việt Nam vì sự mến khách.


Nhà Trắng xác nhận hai đoàn Mỹ và Triều Tiên không đạt được thỏa thuận sau 2 ngày làm việc.

Không khí đang nóng dần lên ở khách sạn Marriott.

Khoảng 13 giờ 30 ngày 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã rời khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi sớm hơn dự kiến mà không có bất cứ ký kết nào.

Lịch làm việc chiều của hai lãnh đạo đã thay đổi khi họ hủy bỏ buổi ăn trưa kết hợp hội đàm.

Tổng thống Trump đã quay về khách sạn Marriott tổ chức họp báo và sẽ rời Hà Nội sau buổi gặp gỡ báo chí này.

Tin cùng chuyên mục