Phí BOT nhiều tuyến đường sẽ giảm đến 20%

Bộ Giao thông và Bộ Tài chính đã thống nhất trình Thủ tướng phương án giảm 10-15% mức phí tại một số trạm BOT với xe tải và xe container. 
Mức phí BOT giảm cho xe tải lớn, xe container để giảm khó khăn cho doanh nghiệp vận tải. Ảnh minh họa: Đ.Loan
Mức phí BOT giảm cho xe tải lớn, xe container để giảm khó khăn cho doanh nghiệp vận tải. Ảnh minh họa: Đ.Loan

Bộ Tài chính vừa kiến nghị Chính phủ giảm 10-15% phí với nhóm 4 (xe tải có tải trọng 10-18 tấn, xe container 20 feet) , nhóm 5 (xe tải 18 tấn trở lên, xe container trên 40 feet) tại các trạm thu phí BOT đã áp dụng mức thu cao nhất là 200.000 đồng/lượt, do đây là phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải, việc điều chỉnh sẽ giúp giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

Với nhóm ôtô con, xe khách, xe tải nhẹ mức thu thấp hơn khung quy định nên không được xem xét giảm.

Ngoài ra, 5 trạm đã thu phí mức cao nhất với nhóm xe dưới 12 chỗ và xe đến 30 chỗ ngồi là 45.000 đồng sẽ xem xét giảm 10-20%, đảm bảo tương đồng với mức thu các trạm khác.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Giao thông làm việc với các nhà đầu tư để thống nhất thực hiện giảm phí và gửi đề xuất trước ngày 10/7. Sau đó, Bộ Tài chính sẽ ban hành Thông tư điều chỉnh mức thu phí.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát mức phí BOT trên nhiều tuyến đường. Theo văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Giao thông đề nghị không điều chỉnh mức phí với các trạm thu trước năm 2014 do mức thu thấp (từ 10.000 đến 20.000 đồng một lượt). Tuy nhiên, các trạm thu sau năm 2014 cần xem xét giảm phí với loại xe tải lớn.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong số 45 trạm BOT đang thu phí có 16 trạm thu phí thấp nhất là 10.000 đồng, cao nhất là 160.000 đồng/lượt.Ngoài ra, có 5 trạm đang áp dụng mức thu cao nhất cho tất cả nhóm xe, đó là hai trạm quốc lộ 5; hai trạm cầu Bến Thủy quốc lộ 1 (tỉnh Nghệ An) và cầu Gianh quốc lộ1 (tỉnh Quảng Bình).

Tại hội nghị tổng kết hạ tầng giao thông theo hình thức BOT mới đây, Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai cho biết sẽ còn nhiều cơ hội để giảm phí BOT đường bộ, bởi nhiều dự án BOT vẫn còn khoản dư chưa sử dụng so với dự toán ban đầu và đây là cơ sở tính toán giảm phí hoặc giảm thời gian hoàn vốn.

Tin cùng chuyên mục