Sau Brexit, Anh vẫn muốn tự do thương mại với Việt Nam

Trước khi Brexit hoàn tất, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh - Liam Fox khẳng định nước này vẫn sẽ là thành viên cùng thực thi Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA).
Ông Liam Fox cho rằng Việt Namlà đồng minh cùng chống lại bảo hộ thương mại. Ảnh:Viễn Thông
Ông Liam Fox cho rằng Việt Namlà đồng minh cùng chống lại bảo hộ thương mại. Ảnh:Viễn Thông

Trong chuyến công du hai ngày 23 và 24/2 tại Việt Nam, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh - Liam Fox đã khẳng định với chính phủ Việt Nam về cam kết tiếp tục thực thi Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) trong bối cảnh nước Anh đang chuẩn bị cho quá trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Kể cả sau Brexit, Anh vẫn theo đuổi chính sách tự do thương mại với Việt Nam.

“Chúng tôi chưa rõ tiến độ của EVFTA sẽ ra sao vào thời điểm Anh chính thức rời EU. Tuy nhiên, thông điệp của chúng tôi là dù thế nào thì chúng tôi cũng ủng hộ tự do thương mại. Nếu EVFTA hoàn thiện, chúng tôi vẫn sẽ tuân thủ hiệp định này với các nguyên tắc của Anh. Còn nếu khi đã rời EU mà hiệp định chưa triển khai hoàn thiện thì cũng có khả năng tính đến một FTA song phương giữa Anh và Việt Nam”, ông Liam Fox cho biết.

Bộ Thương mại Quốc tế là một bộ mới được Thủ tướng Anh Theresa May thành lập sau khi thay thế ông David Cameron. Cơ quan này được tách ra từ Bộ Ngoại giao với mục tiêu mở rộng hoạt động xuất khẩu, đầu tư và thương mại giữa Anh và các đối tác theo chính sách "Global Britain" do bà Theresa May đề ra. "Global Britain" tuyên bố Anh vẫn là một nước theo đuổi chính sách mở cửa, tự do thương mại khi có một số lo ngại về sự bảo thủ của nước này từ vụ Brexit.

Ông Liam Fox cho biết, Việt Nam và Singapore là hai nước ông đến thăm tại Đông Nam Á lần này do cùng quan điểm về chống bảo hộ thương mại. “Một điều mà tôi rất ngạc nhiên khi tiếp xúc là chính phủ Việt Nam bày tỏ mong muốn cùng với Anh chia sẻ tiếng nói về bảo vệ tự do thương mại, chống bảo hộ. Đó là điều rất tốt. Các đồng minh thương mại nên làm việc cùng nhau để có tiếng nói chung”, ngài bộ trưởng chia sẻ.

Hiện tại, Anh đang thúc đẩy đối thoại thương mại với Việt Nam thông qua Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác Kinh tế - Thương mại Việt Nam – Anh (JETCO). Trong cuộc gặp chiều 23/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khuyến nghị hai nước đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương vào năm 2020.

“Các lĩnh vực có thể hợp tác giữa hai bên rất rộng lớn. Chúng tôi cũng đã trao đổi với chính phủ Việt Nam về việc chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng phát triển kinh tế của Anh. Chúng tôi cũng đã có những trao đổi để hai bên tiếp cận thị trường được tốt hơn. Các lĩnh vực tiềm năng khác như: dược, quốc phòng, an ninh, hàng không, động cơ ôtô, công nghệ tài chính ngân hàng…", Liam Fox nhận định với báo giới sáng ngày 24/2 tại TP HCM.

Năm 2016, kim ngạch thương mại Việt Nam - Anh đạt 5,62 tỷ USD (tăng 4,34). Tại Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 2 sau Thái Lan về kim ngạch xuất khẩu vào Anh. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam gồm: giày dép, dệt may, thủy sản, hàng điện tử… 

Tin cùng chuyên mục