Tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Canada

(BĐT) - Nhận lời mời của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và thăm Canada.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Quang Hiếu

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ đã có 14 cuộc tiếp xúc, gặp gỡ lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế để tăng cường tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, tranh thủ các nước, tổ chức quốc tế ủng hộ Việt Nam ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, hưởng ứng và tham dự Hội nghị WEF - ASEAN tại Việt Nam vào tháng 9/2018…

Chuyến thăm và làm việc tại Canada của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, tạo xung lực thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm thực chất với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, hội kiến Toàn quyền Canada Julie Payette, cựu Thủ tướng Canada Jeans Chretien, Thủ hiến và Thống đốc bang Quebec, dự cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu của Canada... Lãnh đạo hai nước khẳng định chính sách coi trọng nhau trong tổng thể chính sách đối ngoại của mình, mong muốn phát triển mạnh mẽ quan hệ Đối tác toàn diện.

Trong hội đàm, hai Thủ tướng cũng nhất trí về các biện pháp thúc đẩy hợp tác chính trị ngoại giao, thương mại - đầu tư, an ninh - quốc phòng, hợp tác phát triển, văn hóa - giáo dục, khoa học - công nghệ và giao lưu nhân dân cũng như tăng cường hợp tác chặt chẽ trên các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Trong chuyến thăm, hai bên đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo và phát triển hạ tầng giao thông.

Tin cùng chuyên mục