Tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt 7,1% trong năm 2018

(BĐT) - Tại cuộc họp báo ra mắt Báo cáo triển vọng phát triển châu Á 2018, trong đó có triển vọng kinh tế Việt Nam diễn ra sáng nay (11/4), tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay có thể đạt mức 7,1%, trước khi giảm xuống còn 6,8% trong năm 2019.
Quang cảnh họp báo. Ảnh: Việt Anh
Quang cảnh họp báo. Ảnh: Việt Anh

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam cho rằng, đây là con số ấn tượng trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang có nhiều yếu tố thuận lợi hỗ trợ tăng trưởng cao. “Được hỗ trợ bởi năng lực quản lý kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế sẽ bứt phá trong năm 2018, nhờ đó Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất của khu vực”, ông Eric Sidgwick nhấn mạnh và chỉ ra, tăng trưởng kinh tế cao của Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi sự mở rộng mạnh mẽ lĩnh vực chế tạo và xuất khẩu, gia tăng tiêu dùng nội địa, dòng vốn đầu tư dồi dào của các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, cũng như cải thiện lĩnh vực nông nghiệp.

Về lạm phát, ADB dự báo lạm phát sẽ đạt mức trung bình 3,7% trong năm 2018, tăng lên so với mức 3,5% của năm 2017 và đạt tới 4,0% trong năm 2019, do sự gia tăng cầu nội địa và giá cả hàng hóa toàn cầu.

Bên cạnh nhấn mạnh các động lực cũng như tiềm năng tăng trưởng vững chắc của Việt Nam, Báo cáo của ADB cũng lưu ý một số nguy cơ lớn đối với triển vọng này.

Cùng ngày, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cũng đưa ra dự báo đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2018 với con số 6,67% cho cả năm, lạm phát ở mức 3,81%, tăng trưởng xuất khẩu trên 12%...

Tin cùng chuyên mục