WB đánh giá đà tăng trưởng Việt Nam mạnh hơn

(BĐT) - Cầu trong nước, các ngành dịch vụ, chế tạo và chế biến đạt kết quả tốt tạo động lực tăng trưởng GDP, dự kiến đạt 6,7% trong năm 2017.
WB nhận định tăng trưởng dự kiến tăng 6,7% trong năm nay. Ảnh: Tường Lâm
WB nhận định tăng trưởng dự kiến tăng 6,7% trong năm nay. Ảnh: Tường Lâm

Đó là nhận định chung trong Báo cáo “Điểm lại – cập nhật tình hình kinh tế gần đây ở Việt Nam” của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố sáng nay.

Theo Báo cáo, sức cầu trong nước mạnh hơn, các ngành chế tạo và chế biến định hướng xuất khẩu đạt kết quả tốt, ngành nông nghiệp đang từng bước phục hồi, là các yếu tố tạo động lực cho nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,4% trong chín tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước. Ngành chế tạo, và dịch vụ lần lượt đạt tăng trưởng 7,3% và 12,8% so với cùng kỳ.

WB nhận định tăng trưởng dự kiến tăng 6,7% trong năm nay. Nhìn về trung hạn, tăng trưởng được dự báo sẽ ổn định ở mức khoảng 6,5%, lạm phát dự kiến vẫn ở mức thấp.

"Đà tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn được đẩy mạnh và thương mại toàn cầu đang hồi phục trong năm 2017. Nhờ thu nhập tăng lên và tỷ lệ nghèo giảm xuống, nền kinh tế Việt Nam có thêm một năm khởi sắc với tăng trưởng cao và kinh tế vĩ mô nhìn chung ổn định", ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đánh giá.

Cũng theo Báo cáo, lạm phát thấp và mức lương thực tế tăng giúp duy trì sức cầu trong nước và tiêu dùng tư nhân ở mức cao. Đồng thời, kinh tế toàn cầu khởi sắc cũng trợ lực cho ngành nông nghiệp, các ngành chế tạo định hướng xuất khẩu của Việt Nam. Số lượng việc làm tiếp tục tăng với 1,6 triệu việc làm mới được tạo ra trong ngành công nghiệp chế tạo trong ba năm qua và 700.000 việc làm mới được bổ sung ở các ngành xây dựng, bán lẻ và dịch vụ, góp phần tăng tổng năng suất lao động. Nhu cầu lao động cao hơn góp phần khiến lương tăng nhanh, với mức lương tăng khoảng 15% từ năm 2014 đến năm 2016.

Tin cùng chuyên mục