Bản tin thời sự 1/7

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là EuroCham đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô nhập khẩu.

EuroCham đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô nhập khẩu

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết, việc Việt Nam cho giảm 50% phí trước bạ với xe trong nước, không áp dụng với xe nhập là phân biệt đối xử.

Các doanh nghiệp châu Âu đề nghị Chính phủ giảm 50% phí trước bạ đối với xe nhập khẩu như đã làm đối với xe trong nước

Các doanh nghiệp châu Âu đề nghị Chính phủ giảm 50% phí trước bạ đối với xe nhập khẩu như đã làm đối với xe trong nước

Sáng ngày 30/6, EuroCham đã công bố "Sách Trắng 2020" về các vấn đề kinh tế Việt Nam, trong đó có nhấn mạnh đến chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô trong nước mà không áp dụng điều tương tự với xe nhập khẩu.

EuroCham cho rằng, đây là sự phân biệt đối xử và các doanh nghiệp châu Âu mong muốn Chính phủ Việt Nam áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô nhập khẩu.

"Đề nghị xóa bỏ phân biệt đối xử trong áp dụng giảm thuế, thay vì chỉ áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước thì áp dụng cho tất cả doanh nghiệp nhập khẩu, lắp ráp và phân phối ô tô mới. Ngoài ra, chúng tôi khuyến nghị giảm 50% thuế VAT và lệ phí trước bạ", báo cáo của EuroCham cho biết.

Chủ tịch Hà Nội: Công khai nồng độ hóa chất sau vụ cháy ở Long Biên

Liên quan đến vụ cháy tại khu cảng Đức Giang, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu lực lượng chức năng công khai nồng độ hóa chất sau vụ cháy.

Một số thùng phuy chứa hóa chất phát nổ, bay lên cao hàng chục mét. Ảnh: TTXVN

Một số thùng phuy chứa hóa chất phát nổ, bay lên cao hàng chục mét. Ảnh: TTXVN

Chiều 30/6, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã có báo cáo sơ bộ về vụ cháy tại khu cảng Đức Giang, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, xảy ra sáng cùng ngày.

Theo đó, khoảng 7 giờ 45 ngày 30/6, nhận được tin báo xảy ra cháy tại khu cảng Đức Giang (tổ 18, phường Thượng Thanh, quận Long Biên), Công an TP. Hà Nội đã điều động gần 20 xe chữa cháy phối hợp cùng lực lượng của Bộ Tư lệnh Thủ đô, Tiểu đoàn 18, Bộ Tham mưu Tổng cục kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) và lực lượng dân quân tự vệ các phường Ngọc Lâm, Đức Giang, Ngọc Thụy đến hỗ trợ.

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, các lực lượng tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cơ bản đã dập tắt được đám cháy, ngăn không cho cháy lan sang các kho bên cạnh.

Thông tin ban đầu, đám cháy xảy ra tại nhà xưởng của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cường Việt, có diện tích khoảng 812 m2.

Trong quá trình chữa cháy, lực lượng chức năng đã khoanh vùng, khống chế ngọn lửa, ngăn không cho cháy lan sang các kho hàng khác.

Bộ Công Thương không quản lý và cấp phép cho Zalo Bank

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) cho biết, theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử thì việc quản lý và cấp phép cho Zalo Bank thuộc Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước).

Nhiều chuyên gia tài chính-ngân hàng cho rằng, việc đặt tên có chữ “Bank” của Zalo đã khiến cho khách hàng lầm tưởng rằng đây là ngân hàng điện tử, ngân hàng số…

Nhiều chuyên gia tài chính-ngân hàng cho rằng, việc đặt tên có chữ “Bank” của Zalo đã khiến cho khách hàng lầm tưởng rằng đây là ngân hàng điện tử, ngân hàng số…

Do Zalo Bank thuộc lĩnh vực tín dụng là ngành dọc quản lý nên nằm ngoài kiểm soát của Bộ Công Thương. Bộ Công Thương chỉ quản lý các sàn giao dịch và ứng dụng thương mại điện tử.

Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định, Ngân hàng Nhà nước không cấp phép cho cái gọi là Zalo Bank, nghĩa là ứng dụng này không được cấp phép hoạt động cho vay, huy động vốn, cung cấp dịch vụ tài chính trên nền tảng trực tuyến.

Liên quan đến hoạt động của Zalo Bank, nhiều chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, việc đặt tên có chữ “Bank” của Zalo đã khiến cho khách hàng lầm tưởng rằng đây là ngân hàng điện tử, ngân hàng số, nơi cung cấp các dịch vụ tài chính, có các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng trên nền tảng trực tuyến.

Trong một ngày, 2 đại hội cổ đông của Eximbank đều thất bại

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của Eximbank vừa tổ chức bất thành vào buổi sáng thì buổi chiều, đại hội cổ đông bất thường lại tiếp tục thất bại.

14h30 chiều 30/6, số cổ đông của Eximbank đến tham dự đại hội cổ đông bất thường vẫn rất ít.

14h30 chiều 30/6, số cổ đông của Eximbank đến tham dự đại hội cổ đông bất thường vẫn rất ít.

Chiều 30/6, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank, Hose: EIB) đã tiến hành Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) bất thường. Tuy nhiên, Đại hội đã diễn ra bất thành.

Ông Trần Ngọc Dũng, Trưởng Ban kiểm soát Eximbank cho biết, ĐHCĐ bất thường của Eximbank tổ chức vào chiều 30/6 có số cổ đông tham dự chỉ là 129 cổ đông với hơn 638 triệu cổ phần, đạt tỷ lệ 51,92%.

Theo ông Dũng, căn cứ vào quy định pháp luật và Điều lệ Eximbank về điều kiện tiến hành ĐHCĐ, tổng số cổ đông đại diện tham dự thấp hơn 65% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết thì không đủ điều kiện để tiến hành đại hội.

Vào sáng 30/6, Eximbank đã tổ chức ĐHCĐ năm 2020. Tuy nhiên, đại hội này cũng diễn ra bất thành khi số cổ đông tham dự chỉ đạt 133 cổ đông với số cổ phần chỉ hơn 215,5 triệu cổ phần, đạt tỷ lệ 17,54%. Theo đó, căn cứ quy định pháp luật và Điều lệ Eximbank thì không đủ điều kiện để tiến hành Đại hội.

Bộ Giao thông nói gì về thông tin bằng lái B1 không được điều khiển ô tô?

Đại diện Bộ GTVT khẳng định, không có chuyện bằng B1 không được lái ô tô và bằng A1 không được lái xe 150cc như nhiều người đồn đoán.

Giấy phép hạng B1 vẫn lái ô tô như quy định

Giấy phép hạng B1 vẫn lái ô tô như quy định

Tài xế có bằng B1 hiện tại vẫn được điều khiển xe ô tô số tự động dù dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi được ban hành thời gian tới.

Theo dự thảo Luật GTĐB sửa đổi đang được lấy ý kiến, quy định hạng A1 sẽ được cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 4 kw đến 11 kw, và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0.

Đối với hạng B1 theo quy định của dự thảo sẽ được cấp cho người lái xe mô tô 3 bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.

Trước quy định của dự thảo luật sửa đổi này, một số ý kiến đã bày tỏ lo ngại về việc, bằng lái xe A1 có thể sẽ không được lái SH... và bằng lái xe B1 có thể không được lái ô tô.

Xung quanh vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) - ông Lương Duyên Thống, cho rằng việc thay đổi các hạng giấy phép lái xe (bằng) để phù hợp chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho việc sử dụng giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài và giấy phép lái xe nước ngoài tại Việt Nam, đảm bảo thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam đã ký kết khi tham gia Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ. Việc điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết thêm, những người đã được cấp giấy phép lái xe sẽ tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng. Cụ thể, nếu đã có giấy phép lái xe hạng A1 (không thời hạn), người dân vẫn tiếp tục điều khiển xe máy có dung tích động cơ dưới 175cc, không phải đổi sang giấy phép lái xe mới.

Tin cùng chuyên mục